Kinh tế

Cảng cạn Phú Mỹ chính thức đi vào hoạt động

Hoài Anh 28/10/2023 - 16:42

Ngày 28/10, Cảng cạn Phú Mỹ - cảng cạn đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đi vào hoạt động. Đây là một trong những điểm tập kết, giao thương hàng hóa lớn bậc nhất trên địa bàn tỉnh.

Cảng cạn Phú Mỹ là một trong những hạng mục đầu tư rất được quan tâm tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian qua. Việc đưa vào hoạt động sẽ mang lại rất nhiều sự thuận lợi cho các doanh nghiệp, mang đến sự kết nối giao thương hàng hóa tới 70 quốc gia trên thế giới.

images1893432_z4825511345327_7ec20f6ef16395cf6ed81ab17fc7a39e.jpg
Cảng cạn Phú Mỹ chính thức mở cảng đi vào hoạt động. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong vài năm trở lại đây, Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá cao về tốc độ phát triển kinh tế. Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ lấp đầy, mở rộng khá cao hàng năm, việc thu hút nguồn vốn FDI cũng diễn ra ổn định. Vì vậy, việc mở cảng cạn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa lớn.

Bgày 28/10, CTCP Thanh Bình Phú Mỹ tổ chức lễ công bố đưa vào hoạt động Cảng cạn Phú Mỹ tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là cảng cạn đầu tiên được đầu tư xây dựng đi vào hoạt động tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và là cảng cạn thứ 3 trong khu vực phía Nam.

Tại lễ công bố, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải và Tổng cục Hải quan đã trao quyết định mở cảng cạn và địa điểm thông quan hàng hóa cho CTCP Thanh Bình Phú Mỹ.

Cảng cạn Phú Mỹ có tổng diện tích khoảng 38ha, tổng mức đầu tư hơn 2.992 tỷ đồng, chia làm 2 phân kỳ đầu tư; trong đó, phân kỳ 1 là 15 ha đã được Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam công bố mở cảng cạn tháng 8/2023; Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan công nhận là địa điểm thông quan hàng hóa; Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng diện tích đến 40 ha, năng lực hàng hóa thông qua từ 300.000-400.000 TEU.

Cảng cạn Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác mở bãi chứa (depot) container rỗng với hãng tàu MSC là hãng tàu số 1 thế giới hiện nay; thành lập liên doanh với Medlog là nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp trọn gói tại 70 quốc gia trên thế giới; hợp tác với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn trong việc trung chuyển hàng hóa giữa Khu Công nghiệp Chuyên sâu Phú Mỹ 3 với các cảng biển, ICD và Depot trong khu vực và ký hợp đồng nguyên tắc với 12 đối tác khác.

Cảng cạn Phú Mỹ gồm các phân khu chính như khu bến thủy nội địa, chiều dài bến gần 581m; kho hàng gồm kho hàng tổng hợp, kho lạnh và kho CFS; Khu bãi gồm bãi container hàng xuất nhập khẩu, bãi container hàng nội địa, bãi container lạnh, bãi container rỗng và khu bãi hàng hở.

Việc sớm đưa cảng vào hoạt động sẽ tạo điều kiện giúp cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải giải phóng nhanh hàng hóa, giảm áp lực cho cầu bến và bãi, tăng khả năng thông quan hàng hóa, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển.

Cảng cạn được đầu tư bài bản, hiện đại, sự phân khu rõ ràng, điều tiết khoa học. Đây chính là một trong những điểm tập kết hàng hóa tốt nhất, mở rộng việc lưu thông hàng hóa, khai thác ngành vận chuyển biển của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng cạn Phú Mỹ chính thức đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO