Kinh tế

Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực xây dựng hoàn thiện hệ sinh thái logistics bền vững

PV 09/10/2023 - 08:20

Bà Rịa - Vũng Tàu với tiềm năng về vận tải biển đã và đang nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái logictics bền vững, nhanh chóng trở thành Trung tâm Kinh tế biển Quốc gia.

Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá cao khi sở hữu những điều kiện "vàng" để phát triển logistics. Hiện nay, địa phương này có 69 bến cảng được quy hoạch, đến nay đã đưa vào khai thác 48 dự án với công suất 141,5 triệu tấn/năm. Riêng khu vực Cái Mép - Thị Vải có 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến cảng. Trong đó, 19 dự án chính thức, 3 dự án tạm khai thác. Có 7 cảng container với công suất 6,8 triệu TEU/năm.

Tổng quan về Cảng Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu)
Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu nhiều điều kiện "vàng" trong việc xây dựng hệ sinh thái logistics bền vững (ảnh minh họa).

Dịch vụ hậu cần cảng cũng phát triển không ngừng khi có đến 20 dự án kho bãi logistics đi vào hoạt động với tổng diện tích đất khoảng 224 ha, có 10 dự án đang xây dựng với tổng diện tích khoảng 42 ha. Doanh thu dịch vụ vận tải, kho bãi và hỗ trợ vận tải đạt kết quả ấn tượng với 69.776 tỷ đồng.

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 đạt 279 triệu tấn, bình quân đạt 69,8 triệu tấn/năm, tăng bình quân 7%/năm. Tổng doanh thu dịch vụ cảng đạt khoảng 15.605 tỷ đồng, tăng bình quân 9%/năm. Các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp cho ngân sách nhà nước giai đoạn này đạt khoảng 73.800 tỷ đồng từ thu thuế xuất nhập khẩu.

Bà Rịa - Vũng Tàu đã là một trong ba cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Nam, có điều kiện thuận lợi về hệ thống hạ tầng cảng biển, gần sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng. Với các điều kiện thuận lợi nêu trên, ngành logistics đã được xác định là một trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh, là động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Nhằm khai thác và thúc đẩy tiềm năng logistics của địa phương, Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên tổ chức các sự kiện thu hút đầu tư, khai thác trong lĩnh vực này.

Theo kế hoạch đến năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hướng đến hình thành "Đô thị cảng trong tương lai" bằng việc phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước nói chung và trong tỉnh nói riêng, từ đó tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Việc tập trung phát triển và xây dựng hoàn thiện hệ sinh thái logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tạo cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, mang đến sự kết nối giao thương tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực xây dựng hoàn thiện hệ sinh thái logistics bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO