Đời sống

Cẩn trọng với đủ loại lừa đảo trên không gian mạng dịp cuối năm

Thanh Phương 17/01/2024 - 12:28

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát đi cảnh báo, vào dịp gần Tết Nguyên đán xuất hiện nhiều loại tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Người dân cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi thực hiện. Khi có dấu hiệu lừa đảo thì báo ngay cho cơ quan công an.

Ngày 16/01, thông tin từ Công an thị trấn Bút Sơn (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) cho biết, qua công tác nắm tình hình cơ sở, lực lượng chức năng phát hiện một công dân trên địa bàn có dấu hiệu bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng nên đã kịp thời ngăn chặn, không để sự việc xảy ra.

anhctrinhbao.jpg
Anh C. trình báo về sự việc

Trước đó, sáng 13/1 trong khi sử dụng mạng xã hội Facebook, anh L.T.C., sinh năm 1973 trú tại thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa thấy một tài khoản có tên MB quảng cáo cho vay tiền không cần thế chấp nên đã liên hệ để vay 30 triệu đồng. Sau đó tài khoản này đã hướng dẫn anh C. chụp ảnh CCCD để làm hợp đồng và đề nghị anh C. chuyển số tiền 1,5 triệu đồng đến một tài khoản ngân hàng để làm phí giao dịch.

Tiếp đó, đối tượng gửi nội dung hợp đồng và đề nghị anh C. chuyển tiếp 8 triệu đồng để chứng minh thu nhập và hứa sẽ chuyển lại 38 triệu đồng cho anh C. Trong lúc anh C. đang chuẩn bị chuyển tiền cho đối tượng thì Công an thị trấn Bút Sơn phát hiện và đến giải thích cho anh C. biết đây là hình thức lừa đảo trên không gian mạng và ngăn anh C. không chuyển tiền.

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá xuất hiện tình trạng các đối tượng xấu giả danh cán bộ lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa và lãnh đạo các cơ quan nhà nước cấp tỉnh gọi điện đe dọa, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân...

Thủ đoạn mạo danh này tuy không mới, nhưng do lợi dụng danh tính cụ thể của các cán bộ công an, lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước nên rất dễ khiến người dân sập bẫy, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của cán bộ nhà nước và lực lượng công an.

Chỉ trong vòng nửa tháng qua, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận nhiều tin báo từ các cơ quan, đơn vị về tình trạng nhận được cuộc gọi giả danh lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh. Có trường hợp đã bị dẫn dụ mắc bẫy lừa đảo và bị chiếm đoạt số tiền lên đến cả tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Xuân Toán, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Các đối tượng xưng danh là Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Giám đốc sở, ban, ngành cấp tỉnh khi gọi điện cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đe dọa là tài khoản dính líu đến điều tra. Nếu nạn nhân không phối hợp, thậm chí chúng còn đe dọa việc bôi xấu, hạ uy tín để nạn nhân nhanh chóng chuyển tiền. Đây là thủ đoạn hết sức tinh vi. Chúng tôi khuyến cáo người dân tuyệt đối nêu cao cảnh giác, không làm theo lời đe dọa của đối tượng, khi nhận được cuộc gọi báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với đủ loại lừa đảo trên không gian mạng dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO