Xã hội

Cẩn trọng trước thủ đoạn lừa đảo giả danh cơ quan thuế

Anh Đức 25/03/2024 - 11:41

Tổng cục Thuế đưa ra cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Tổng cục Thuế không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế thu thuế hộ.

Trước tình hình ngày càng phức tạp của các hình thức lừa đảo trực tuyến, Tổng cục Thuế đã phát đi một cảnh báo về việc giả danh cán bộ thuế và cơ quan thuế để thực hiện các hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế. Cảnh báo này nhằm giúp người dân và doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, thận trọng và phòng tránh trước những mưu đồ của các các đối tượng.

Theo Tổng cục Thuế, thủ đoạn chính của các đối tượng lừa đảo là giả mạo cán bộ thuế để tiến hành các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, kết bạn trên Zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế, hướng dẫn cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của người dân.

Một số đối tượng thậm chí còn giả mạo là cơ quan chức năng và gửi đường link dịch vụ công VneID giả mạo với quảng cáo là 'tích hợp căn cước công dân và mã số thuế' hoặc hướng dẫn cách điều chỉnh thông tin trên ứng dụng VneID. Sau đó, họ gửi đường link dịch vụ công sửa VneID giả mạo để người dân truy cập, từ đó chiếm quyền điều khiển điện thoại và lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ. Để tránh bị kẻ gian lợi dụng, người nộp thuế nên liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ khi nhận được các cuộc gọi giả danh.

Tổng cục Thuế cũng khuyến cáo người nộp thuế khi nhận được các tin nhắn, hãy kiểm tra kỹ nội dung và không vội vã trả lời hoặc thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn. Đồng thời, người nộp thuế cần lưu ý rằng, thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn".

Để xác minh danh tính và thông tin của đối tượng gọi đến có phải là công chức thuế hay không, người nộp thuế có thể xác minh bằng cách gọi lại vào số điện thoại chính thức của cơ quan thuế hoặc tham khảo thông tin trên trang web chính thức của cơ quan thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng trước thủ đoạn lừa đảo giả danh cơ quan thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO