Đời sống

Cần Thơ: Tổng kết 10 năm công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can

Khánh Ngọc 25/08/2023 - 08:01

Công an TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can của lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) và định hướng xây dựng phẩm chất, năng lực, bản lĩnh người Cảnh sát nhân dân thời kì mới.

Tại hội nghị, đại diện các phòng nghiệp vụ khối điều tra và công an các đơn vị, địa phương đã nhận định với xu thế phát triển chung của thế giới, nhất là thời đại phát triển công nghiệp 4.0 như hiện nay, tình hình tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi, đặc biệt xuất hiện nhiều tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng đòi hỏi việc áp dụng chiến thuật lấy lời khai, hỏi cung bị can cần có những, sửa đổi, bổ sung, thay đổi kịp thời.

can-tho-2.jpg
Đại tá Trần Hoàng Độ, Phó Giám đốc Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, phân tích, làm rõ tính chất, yêu cầu, vị trí, vai trò của công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can gắn với tình hình, đặc điểm, cơ cấu của các loại tội phạm qua từng thời kì.

Qua đó, nhận xét, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan các vấn đề tác động đến công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can, đồng thời đưa ra các tiêu chuẩn, yêu cầu đối với việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí lực lượng điều tra viên đáp ứng được yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới của lực lượng CSĐT Công an TP Cần Thơ.

can-tho-3.jpg
Các đại biểu cùng nhau trao đổi, phân tích, làm rõ tính chất, yêu cầu, vị trí, vai trò của công tác lấy lời khai.

Để đáp ứng yêu cầu công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can đề ra, vai trò của điều tra viên là hết sức quan trọng, đòi hỏi điều tra viên ngoài việc phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức pháp luật, trình độ nghiệp vụ, có tư duy tổng hợp logic, khoa học, có khả năng phân tích, đánh giá chứng cứ, còn phải có kiến thức, am hiểu khoa học - công nghệ về thu thập, xử lý tài liệu, chứng cứ điện tử.

Đặc biệt, phải có kiến thức về chuyên ngành, lĩnh vực mà mình tham gia đấu tranh, lấy lời khai, hỏi cung bị can...

can-tho-1.jpg
Quang cảnh toàn hội nghị.

Kết thúc hội nghị, Đại tá Trần Hoàng Độ, Phó Giám đốc Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đánh giá cao những ý kiến tham luận của các đại biểu đã bám sát nội dung chủ đề đặt ra, xây dựng đội ngũ điều tra viên thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh tuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng thời, yêu cầu thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác này các phòng nghiệp vụ khối điều tra và công an các đơn vị, địa phương cần phải nghiên cứu, phân tích, nhận diện rõ các loại tội phạm để có cách thức, giải pháp phù hợp, hiệu quả; phát hiện, lựa chọn những cán bộ có phẩm chất, năng lực phù hợp đưa đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Tổng kết 10 năm công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO