Bất động sản

Cần mở rộng thêm số lượng dự án của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Hoài Anh (t/h) 06/12/2023 - 08:18

Theo ghi nhận, kể từ khi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội chỉ giải ngân được khoảng 0,087%.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là gói vay ưu đãi dành cho các dự án nhà ở xã hội. Nhờ gói vay được thực hiện đã mở ra cơ hội sở hữu nhà cho nhiều đối tượng thu nhập thấp. Tuy nhiên, kể từ khi gói tín dụng này đi vào thực hiện tốc độ giải ngân vẫn còn khá chậm.

Nhằm thúc đẩy quá trình giải ngân đạt kế hoạch, tăng cơ hội tiếp cận gói vay cho nhiều đối tượng, trong công điện mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng. Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu kỹ lưỡng, có giải pháp khả thi triển khai quyết liệt, hiệu quả chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Nhà ở xã hội
Cần mở rộng, tăng cường dự án nhà ở xã hội cho gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, đảm bảo kế hoạch giải ngân tốt nhất (ảnh minh họa).

Mặc dù đã triển khai một thời gian, nhiều dự án nhà ở xã hội đang được triển khai nhưng mới chỉ có 3 dự án được giải ngân sau khoảng nửa năm thực hiện. Theo Ngân hàng Nhà nước, nguyên nhân khiến gói 120.000 tỷ đồng chậm giải ngân vì số lượng dự án đáp ứng đủ điều kiện cho vay không nhiều. Trong 54 dự án thuộc danh mục được các địa phương báo cáo, có hơn một nửa (55%) không có nhu cầu vay vốn, 20% chưa đủ điều kiện vay vốn. Còn lại 15%, tương đương 8 dự án đang chờ các ngân hàng thương mại thẩm định.

Bên cạnh hoàn thiện thủ tục pháp lý cho các dự án hiện có, các chuyên gia cho rằng, cần mở rộng thêm số lượng các dự án, giúp các ngân hàng có thêm dưa địa cho vay. Bởi hiện nay, biên lợi nhuận đầu tư các dự án nhà ở xã hội chỉ có 10%, khiến nhiều chủ đầu tư dự án cũng không quá mặn mà tham gia phát triển phân khúc nhà ở xã hội.

Để tiếp tục thúc đẩy giải ngân gói hỗ trợ 120.000 tỷ, Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất các bộ, ngành, địa phương cần tập trung ưu tiên giải quyết vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục đầu tư, thủ tục đấu thầu, nhất là đối với các dự án nhà ở xã hội. Từ đó, ngân hàng thương mại có cơ sở xem xét, cho vay thúc đẩy giải ngân gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần mở rộng thêm số lượng dự án của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO