An toàn giao thông

Cái giá phải trả của cựu quân nhân tông chết nữ sinh

Trang Trần 21/12/2023 08:28

Gây ra tai nạn, không chỉ bản thân, gia đình mình phải gánh chịu hậu quả nặng nề mà còn khiến cho gia đình nạn nhân vĩnh viễn mất đi những người thân. Vì vậy, khi tham gia giao thông mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm vì cộng đồng, đừng để phải thốt lên những lời đầy hối lỗi khi quá muộn.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông có thể do sử dụng chất kích thích tác động đến phản xạ nên không thể xử lý tình huống kịp thời, có thể do sự bất cẩn, mất tập trung, cũng có thể là do chủ quan trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nguyên nhân có thể khác nhau nhưng hậu quả mà các vụ tai nạn giao thông để lại đều luôn là nỗi đau dai dẳng.

Vụ tai nạn giao thông do Hoàng Văn Mười (SN 1986, cựu Thiếu tá Trung đoàn không quân 937) khiến nữ sinh lớp 12 tử vong xảy ra vào cuối tháng 6/2022 thực sự để lại nỗi mất mát đau thương quá lớn cho gia đình nạn nhân, cũng khiến cựu quân nhân phải trả giá.

Theo hồ sơ, khoảng 8h00 ngày 28/6/2022, Hoàng Văn Mười điều khiển ô tô chở vợ là Huỳnh Thị Kim Hoa cùng Phạm Văn Vũ và một số người thân đi trên đường 16-4 theo hướng từ biển Bình Sơn đi Quảng trường 16-4, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.

Khi đến trước trụ sở một ngân hàng, Mười điều khiển xe chuyển hướng sang phải để vào ngân hàng. Quá trình chuyển hướng đã va chạm với xe máy do cháu Hồ Hoàng An điều khiển đi cùng chiều. Vụ tai nạn làm cháu Hồ Hoàng An ngã xuống đường, va vào trụ đèn chiếu sáng và tử vong sau đó.

42.jpg
Hiện trường vụ tai nạn

Tại phiên tòa, bị cáo Mười thừa nhận đang nghe điện thoại khi điều khiển xe xảy ra vụ tai nạn. Bị cáo khai rằng đang nói dở cuộc điện thoại và nghĩ nạn nhân bị nhẹ nên khi xuống xe xem tình trạng của nạn nhân, bị cáo vẫn còn cầm điện thoại.

Bị cáo M. cũng thừa nhận thấy nạn nhân bị thương nặng nên đã cùng ông V. chở nạn nhân đi cấp cứu. Lúc này, Mười sợ vụ việc ảnh hưởng xấu đến bản thân và đơn vị nên nhờ ông Vũ nhận giúp là người điều khiển ô tô. Sau đó, ông Vũ đã nhận mình là người điều khiển ô tô gây tai nạn với CSGT. Bà Hoa do biết ông Vũ đã đứng ra nhận thay chồng mình nên cũng khai ông Vũ là người điều khiển ô tô khi xảy ra tai nạn.

Trước đó, ngày 17/8, Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 mở phiên tòa xét xử 3 bị cáo Hoàng Văn Mười, Huỳnh Thị Kim Hoa và Phạm Văn Vũ; trong đó, bà Hoa và ông Vũ cùng bị đưa ra xét xử về tội khai báo gian dối.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 đã ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Vũ và bà Hoa; đồng thời, đình chỉ điều tra vụ án đối với tội khai báo gian dối, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Vũ và bà Hoa.

Theo cơ quan điều tra, tội mà Vũ mà Hoa phạm phải là tội ít nghiêm trọng; các bị can phạm tội lần đầu, đều có nhân thân tốt. Trong quá trình giải quyết vụ án, nhận thức được sai phạm, bà Hoa và ông Vũ luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Cơ quan điều tra cho rằng việc khai báo gian dối của họ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn. Ngay sau đó họ đã tự nguyện, chủ động khai báo lại đúng sự thật.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, bị cáo Mười lỗi 80%, nạn nhân lỗi 20% do chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy trên 50cc, chưa có giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, bị cáo Mười sau khi xảy ra vụ tai nạn đã ứng xử không đúng quy định pháp luật khi nhờ người khác nhận thay việc lái xe. Việc này làm xấu hình ảnh của một quân nhân. HĐXX đã tuyên phạt Hoàng Văn Mười mức án 14 tháng tù tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện giao thông- một hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao nhưng rất nhiều người trong chúng ta vẫn chủ quan thực hiện. Đừng để “sai một ly đi một dặm” bởi những thói quen tưởng chừng vô hại. Mong rằng, mỗi người hãy tự biến câu khẩu hiệu “An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người, mọi nhà” trở thành phương châm hành động để bớt đi những câu chuyện đau lòng.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái giá phải trả của cựu quân nhân tông chết nữ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO