An toàn giao thông

Cái giá của một phút chủ quan

Thu Trang 03/12/2023 08:34

Vì thương con gái đang mang bầu ông Lê Văn Hưng ra quốc lộ để vẫy xe cho con về nhà chồng. Ông vội vàng băng qua đường với ý định muốn đỡ con gái sang đường lên xe khách. Hành vi vội vàng qua đường không chú ý an toàn giao thông của ông đã gây ra tai nạn cho một người cha khác…. Một gia đình khác con bị mất cha, thiếu vắng trụ cột, bản thân ông bị tổn thương phải đi chạy chữa dài ngày.

Chiều ngày 10/10/2018, TAND huyện Thọ Xuân, đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Lê Văn Hưng (SN 1959), trú tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Theo cáo trạng, khoảng 14 giờ 45 phút ngày 10/4/2018, Lê Văn Hưng đi ra Quốc lộ 47 thuộc địa phận khu 5 thị trấn Lam Sơn để đón xe khách cho con gái là Lê Thị Hương đi xuống thành phố Thanh Hóa.

1(3).jpg
Ảnh minh họa

Khi có một xe ô tô khách giường nằm chạy đến, Lê Văn Hưng vẫy xe khách dừng lại ở lề đường. Do vội chạy sang bên kia đường để đón con gái. Lê Văn Hưng đã không quan sát, mà chạy ngang qua đầu xe ô tô. Ngay lúc này, có xe mô tô mang biển kiểm soát 36H9 – 1788, do ông Nguyễn Hoàng Trang (SN 1961) trú tại thôn Đoàn Kết thị trấn Lam Sơn điều khiển, di chuyển cùng chiều với xe ô tô đi đến, vượt lên bên trái xe ô tô khách đang dừng. Bị bất ngờ nên không xử lý kịp đã đâm va vào Lê Văn Hưng.

Sau va chạm, Lê Văn Hưng bị ngã ra đường, ông Trang và xe mô tô ngã trượt về phía bên trái đường theo hướng di chuyển khoảng 7 - 10m thì dừng lại. Lê Văn Hưng và ông Nguyễn Hoàng Trang được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 13/4/2018, do chấn thương nặng nên ông Trang đã tử vong.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Văn Hưng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Hội đồng xét xử nhận định: Vụ tai nạn giao thông xảy ra nguyên nhân chính là do bị cáo, nhưng cũng có một phần lỗi của nạn nhân do điều khiển phương tiện giao thông vượt chướng ngại vật không kịp thời giảm tốc độ để bảo đảm an toàn. Bị cáo Lê Văn Hưng phạm lỗi do vô ý. Trong suốt quá trình tố tụng, bị cáo hợp tác và thành khẩn, gia đình chủ động bồi thường cho gia đình bị hại. Gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự. Bị cáo ăn năn về hành vi của mình đã gây ra tai nạn và cái chết cho người khác.

Hội đồng xét xử nhận thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng điều 36 Bộ Luật hình sự xử phạt bị cáo Hưng bằng hình thức cải tạo không giam giữ để giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt. Qua đó thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Sau khi nghị án tòa án nhân dân huyện Thọ Xuân tuyên bị cáo Lê Văn Hưng phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; xử phạt bị cáo Lê Văn Hưng 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Sau bản án nào cũng có chữ “giá như”. Với bị cáo Lê Văn Hưng cũng vậy, giá như bị cáo chú ý quan sát, không vội vàng sang đường thì một người cùng thị trấn của ông chắc hẳn vẫn đang vui vầy cùng gia đình. Gia đình của bị hại sẽ không thiếu vắng hình bóng người cha, người chồng,… hạnh phúc biết bao.

Giờ đây sau khi đã thi hành xong bản án ánh mắt ông vẫn mang một nỗi buồn sâu sắc. Những thiếu vắng mà gia đình ông Trang phải gánh chịu cũng chưa thể nguôi ngoai. Bản án là bài học nhắc nhở mọi người khi tham gia giao thông dù là đi bộ hãy chấp hành nghiêm chỉnh các quy định an toàn giao thông bởi “an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà”.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái giá của một phút chủ quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO