Cách xử lý khi gặp hỏa hoạn đơn giản và an toàn mà bạn nên biết

Vian| 03/09/2022 07:14

Xử lý khi gặp hỏa hoạn một cách đơn giản, an toàn mà mọi người cần biết nhằm đem lại hiệu quả giúp hạn chế tối đa các thiệt hại về tài sản và giúp bạn bảo toàn tính mạng bản thân cũng như các thành viên khác trong gia đình.

1. Chỉ tự mình dập lửa nếu có thể

Nếu ngọn lửa rất nhỏ và mới bắt đầu, bạn có thể tự kiểm soát được. Ví dụ, nếu chảo bị bắt lửa, hãy nhanh chóng đậy ngọn lửa bằng khay bánh quy hoặc nắp kim loại.

hỏa hoan, xử lý khi gặp hỏa hoạn, xử lý khi gặp cháy, dập lửa

Bạn cũng có thể đổ muối nở hoặc muối lên đám lửa. Không sử dụng bột nở, bột mì hoặc bất kỳ lựa chọn nào khác có vẻ giống nhau vì chúng có thể có phản ứng khác nhau và làm cho đám cháy lớn hơn. Vì lý do này, bạn cũng nên đảm bảo không nhầm lẫn các thành phần này với muối nở trước khi sử dụng.

Tuyệt đối không bao giờ cố gắng dập lửa dầu mỡ bằng nước, vì nó sẽ chìm xuống đáy chảo và bốc hơi ngay lập tức, điều này sẽ khiến dầu mỡ lan rộng hơn.

Bạn có thể sử dụng bình chữa cháy nếu có ở gần bạn. Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu chiến đấu với ngọn lửa, hãy đảm bảo rằng:

- Sở cứu hỏa đã được báo động về tình hình.

- Ngọn lửa vẫn còn nhỏ và dường như không lan rộng.

- Không có nhiều khói ở đám cháy

- Mọi người đã sơ tán hoặc đang rời khỏi nhà.

- Có một lối ra phía sau bạn.

hỏa hoan, xử lý khi gặp hỏa hoạn, xử lý khi gặp cháy, dập lửa

Khi sử dụng bình chữa cháy, hãy luôn nhớ thực hiện theo phương pháp PASS: rút chốt, nhắm vào gốc đám cháy, bóp tay cầm từ từ và quét từ bên này sang bên kia.

Nếu đám cháy không được dập tắt ngay sau khi sử dụng bình chữa cháy, hãy sơ tán khỏi phòng ngay lập tức.

2. Báo cho mọi người và sơ tán khỏi nơi đó

Nếu đám cháy đang lan rộng và bạn không thể tự mình dập tắt nó:

Gọi cho sở cứu hỏa hoặc bất kỳ số điện thoại khẩn cấp nào khác tại địa phương. Kéo chuông báo cháy nếu có.

Hô to "Cháy!" nhiều lần nếu cần thiết để đảm bảo rằng mọi người đều biết về tình hình và rời khỏi nơi đó ngay lập tức.

Đóng các cửa khi bạn rời đi để ngăn đám cháy lan rộng.

Nếu có quá nhiều khói, hãy bò ra ngoài, hướng mũi gần sàn để bạn có thể thở dễ dàng. Hãy nhớ rằng khí độc và sẽ đi lên trần nhà đầu tiên.

hỏa hoan, xử lý khi gặp hỏa hoạn, xử lý khi gặp cháy, dập lửa

Không mở bất kỳ cánh cửa nào nếu tay cầm của chúng còn ấm. Kiểm tra nhiệt độ bằng mu bàn tay và thay vào đó, nếu cần, hãy sử dụng lối thoát thứ hai.

Nếu khói hoặc lửa cản đường bạn thoát ra ngoài, hãy ở trong phòng và đóng cửa lại. Sau đó, nhanh chóng đặt khăn ướt lên bất kỳ lỗ thông hơi nào và dưới cửa để ngăn khói tràn vào phòng. Gọi cho sở cứu hỏa ngay lập tức nếu bạn vẫn chưa làm như vậy. Mở cửa sổ và vẫy miếng vải màu hoặc đèn pin để yêu cầu giúp đỡ.

hỏa hoan, xử lý khi gặp hỏa hoạn, xử lý khi gặp cháy, dập lửa

Nếu quần áo của bạn bắt lửa, hãy dừng việc bạn đang làm, nằm xuống sàn, che mặt và lăn qua lăn lại cho đến khi ngọn lửa dập tắt. Không chạy, vì nó sẽ chỉ làm cho ngọn lửa cháy nhanh hơn. Khi ngọn lửa đã tắt hoàn toàn, hãy dội nước lạnh lên vùng da bị thương trong 3 đến 5 phút. Sau đó, che khu vực bằng một mảnh vải khô và chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

3. Tránh xa nhà

Khi bạn ở bên ngoài, hãy nói với nhân viên cứu hỏa rằng bạn an toàn và cho họ biết nếu có ai bị mất tích. Đừng quay lại nhà. Điều này sẽ chỉ làm chậm công việc của nhân viên cứu hỏa và bạn sẽ tự đặt mình vào nguy hiểm.

hỏa hoan, xử lý khi gặp hỏa hoạn, xử lý khi gặp cháy, dập lửa

Tránh xa ngôi nhà hoặc tòa nhà vì một phần của mái nhà hoặc vách ngăn có thể rơi xuống.

4. Liên hệ với các dịch vụ cần thiết

Sau khi đám cháy đã được dập tắt, hãy hỏi sở cứu hỏa xem liệu có an toàn để vào nhà bạn không. Nếu không, bạn có thể phải liên hệ với dịch vụ địa phương để xin nhà ở tạm thời hoặc thức ăn.

hỏa hoan, xử lý khi gặp hỏa hoạn, xử lý khi gặp cháy, dập lửa

Liên hệ với công ty bảo hiểm của bạn, nếu bạn có, để được hướng dẫn liên quan đến việc bảo vệ tài sản của bạn và khôi phục những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách xử lý khi gặp hỏa hoạn đơn giản và an toàn mà bạn nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO