Y tế

Ca tử vong đầu tiên liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM

B.Dương 26/10/2023 - 07:22

Ngày 25/10, Sở Y tế TP.HCM đã thông tin về ca tử vong đầu tiên liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Theo báo cáo tóm tắt của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân tử vong là nam giới, sinh năm 1994, địa chỉ ở Mộc Hóa, tỉnh Long An, nhập viện ngày 02/10/2023 do sốt, nổi mụn nước 9 ngày.

Bệnh nhân được nhập viện cách ly điều trị, xét nghiệm sang thương mụn nước và có kết quả PCR dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

dau-mua-16982081848285238883.jpg
Ảnh minh họa

Bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch nặng với xét nghiệm HIV dương tính và tế bào TCD4 1/uL.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng toàn thân nặng với nhiễm nấm Candida xâm lấn, nhiễm Pneumocystis jirovecii, lao lan tỏa, sau đó diễn tiến vào tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng nặng.

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực với kháng sinh, kháng nấm, kháng lao, thở máy, lọc máu. Tuy nhiên, tình trạng diễn tiến nặng và sau đó đã tử vong.

Sở Y Tế TP.HCM đã chỉ đạo thành lập hội đồng chuyên môn để có kết luận và báo cáo chính thức về trường hợp này.

Tính đến tối 22/10, ngành y tế TPHCM đang điều trị cho 20 ca mắc đậu mùa khỉ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố, trong đó có 18 ca (17 nam, 1 nữ) chẩn đoán B20 - mắc hội chứng truyền nhiễm do virus HIV gây ra.

Đã có 2 ca lâm sàng diễn tiến nặng với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi/mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da...

Bộ Y tế xếp bệnh đậu mùa khỉ vào danh mục các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc gần với người bệnh, bao gồm tiếp xúc mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, quan hệ tình dục.

Đa số người bệnh sẽ khỏi sau 10-14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày. Bệnh diễn tiến nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng đối với người suy giảm miễn dịch (AIDS, xơ gan, tiểu đường...).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca tử vong đầu tiên liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO