Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện bố trí khu sàng lọc và cách ly bệnh đậu mùa khỉ

Ngọc Diễm| 29/08/2022 09:31

BVCL - Để dự phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường tuân thủ thực hành phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn.

2_nnvu.jpg
Để phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viện cần có khu cách ly điều trị người mắc

Trước diễn biến phức tạp, bất thường của dịch bệnh đậu mùa khỉ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ban hành Hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cơ sở khám chữa bệnh.

Theo đó, trong hướng dẫn, Bộ Y tế nêu rõ, thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay có 96 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận hơn 44.500 ca mắc đậu mùa khỉ với 12 ca tử vong. Đáng lưu ý, phần lớn số ca mắc đậu mùa khỉ ở những địa điểm chưa có báo cáo về dịch bệnh này trong lịch sử. Đồng thời, một số quốc gia gần với Việt Nam như: Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận ca mắc bệnh.

Tại Việt Nam vẫn chưa ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng trước tình hình mở cửa đón khách du lịch và các đối tác kinh tế trở lại sau khi dịch Covid-19 được khống chế, chúng ta cũng đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn dịch đậu mùa khỉ xâm nhập trong cộng đồng và các cơ sở khám chữa bệnh.

Trên thế giới cũng đã ghi nhận lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại cơ sở y tế. Do đó, Bộ Y tế nêu rõ để dự phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường tuân thủ thực hành phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn; Áp dụng phòng ngừa lây nhiễm qua "tiếp xúc" và "giọt bắn" khi chăm sóc các trường hợp bệnh xác định và bệnh nghi ngờ. Trong trường hợp có các thủ thuật tạo khí dung, bắt buộc áp dụng thêm các biện pháp dự phòng qua "không khí".

Bộ Y tế cũng hướng dẫn các bệnh viện triển khai sàng lọc người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng hoặc cơ sở khám chữa bệnh. Do đó, các bệnh viện cần đặt biển báo tại cổng vào của cơ sở khám chữa bệnh để người bệnh có thể nhận biết ngay hướng đi tới khu sàng lọc. Khu vực sàng lọc cần được bố trí tại đơn vị khám bệnh và cấp cứu.

Với những cơ sở khám chữa bệnh không có điều kiện bố trí khu sàng lọc trong nhà, có thể thiết lập khu vực sàng lọc ngoài trời. Nhân viên y tế thực hiện sàng lọc mang phương tiện phòng hộ phù hợp (khẩu trang y tế, mũ giấy, áo choàng phòng dịch và găng tay y tế). Bộ Y tế lưu ý khi khám sàng lọc cần khai thác tiền sử dịch tễ, các dấu hiệu triệu chứng của bệnh. Các bệnh viện cần bố trí sẵn sàng một buồng cách ly để sử dụng khi phát hiện người bệnh nội trú mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện bố trí khu sàng lọc và cách ly bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO