Công nghệ

Bộ Tư pháp Mỹ có chuyên gia về trí tuệ nhân tạo đầu tiên

Minh Tâm 24/02/2024 - 07:40

Ngày 22/02, Bộ Tư pháp Mỹ chính thức thông báo bổ nhiệm ông Jonathan Mayer, một giáo sư chuyên về công nghệ và luật pháp tại Đại học Princeton, vào vị trí mới thành lập, chuyên trách về trí tuệ nhân tạo (AI).

im-928974.jpg
Ông Jonathan Mayer - Trưởng nhóm Khoa học, Cố vấn công nghệ và Giám đốc AI của Bộ Tư pháp Mỹ. Ảnh: The Wall Street Journal

Ông Mayer sẽ đảm nhận vai trò trưởng nhóm khoa học, cố vấn công nghệ và Giám đốc AI của Bộ Tư pháp Mỹ. Cụ thể, ông Mayer nhận trách nhiệm tư vấn cho Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và các lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ về việc tích hợp AI vào các cuộc điều tra và truy tố hình sự.

Ở cương vị mới được bổ nhiệm, ông Mayer sẽ lãnh đạo một hội đồng mới được thành lập gồm các quan chức thực thi pháp luật và quyền dân sự. Nhóm này sẽ tư vấn cho Bộ trưởng Tư pháp Garland và những người khác tại Bộ Tư pháp Mỹ về đạo đức và hiệu quả của các hệ thống AI. Ông cũng sẽ tìm cách tuyển dụng thêm các chuyên gia công nghệ cho Bộ.

Sự kiện này thể hiện được nhận thức về tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong việc thực thi pháp luật và đảm bảo an ninh quốc gia cũng như bảo vệ quyền công dân của chính phủ Mỹ. Đồng thời, việc giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn và tận dụng lợi ích của công nghệ AI cũng là mục tiêu mà Bộ Tư pháp Mỹ hướng đến.

Ông Mayer từng là cố vấn công nghệ cho Phó Tổng thống Kamala Harris và làm việc cho Ủy ban Truyền thông liên bang. Sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế hy vọng sẽ giúp ông thực hiện tốt nhiệm vụ mới của mình.

Trên thực tế, việc bổ nhiệm ông Mayer cũng phản ánh xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới trong việc tăng cường sử dụng công nghệ AI trong hệ thống pháp luật. Trí tuệ nhân tạo có tiềm năng lớn để cải thiện hiệu suất và độ chính xác trong điều tra và truy tố hình sự. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ này cũng đặt ra những thách thức đạo đức và pháp lý cần được giải quyết một cách cẩn thận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp Mỹ có chuyên gia về trí tuệ nhân tạo đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO