Bộ GD-ĐT kiến nghị dừng dạy kiến thức THPT trong trường nghề từ năm học 2022-2023

Diệp Trà| 27/04/2022 15:39

BVCL - Bộ GD-ĐT trình Chính phủ về việc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT (chương trình văn hóa) từ khóa tuyển sinh năm 2022 phải phối hợp với trung tâm giáo dục thường xuyên để thực hiện.

cd-cong-nghe-cao-26-5.jpg
Kiến nghị dừng học kiến thức trong học sinh trường nghề. Ảnh: ĐCSVN

Bộ GD-ĐT vừa có công văn báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Bộ GD-ĐT cho biết, theo quy định hiện hành, chương trình GDTX cấp THPT được tổ chức giảng dạy tại các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX.

Để thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo việc thực hiện chương trình GDTX cấp THPT theo hướng: đối với những cơ sở GDNN đã tuyển sinh từ năm học 2021-2022 trở về trước, hiện đang tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT thì cho phép các cơ sở GDNN này tiếp tục tổ chức dạy học chương trình GDTX cấp THPT; yêu cầu các cơ sở GDNN thực hiện đúng chương trình GDTX theo quy định của Bộ GD-ĐT, bảo đảm về đội ngũ giáo viên, về cơ sở vật chất và các điều kiện khác để thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả chương trình GDTX cấp THPT.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xây dựng thông tư ban hành chương trình  GDTX cấp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo  cùng chuẩn đầu ra của các khối lớp và thực hiện đồng bộ với Chương trình THPT từ năm học 2022-2023.

Theo quy định, Chương trình giáo dục phổ thông phải được thực hiện với thời lượng đầy đủ trong 3 năm học cho các khối lớp 10, 11, 12. Còn đối với chương trình GDTX cấp THPT cũng phải thực hiện với thời lượng đủ 3 năm học, nhưng được thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện của địa phương, điều kiện của học viên về hình thức tổ chức dạy học, địa điểm… để đáp ứng nhu cầu của người học. Trong khi đó, Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định “thời gian đào tạo trình độ trung cấp theo niên chế đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên là từ 1-2 năm học tùy theo chuyên ngành hoặc nghề đào tạo”.

Do đó, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học trung cấp nghề chỉ học trong thời gian từ 1- 2 năm, không thể vừa hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp, vừa hoàn thành chương trình GDTX cấp THPT. Mặt khác, Luật Giáo dục 2019 cũng quy định, học viên học hết chương trình GDTX cấp THPT không dự thi tốt nghiệp THPT hoặc thi không đạt yêu cầu thì được người đứng đầu trung tâm GDTX cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông (điều này là không thể nếu trung tâm GDTX không dạy học viên).

Vì vậy, Bộ GD-ĐT kiến nghị, đối với các khóa học của các cơ sở GDNN tuyển sinh từ năm học 2022-2023, để đảm bảo thực hiện được các chương trình học, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người học cũng như các quy định hiện hành, các cơ sở GDNN tổ chức dạy chương trình GDTX cấp THPT phải phối hợp với các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX để tổ chức dạy học.

Về việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN, hiện nay, Bộ GD-ĐT đang tích cực rà soát, hoàn thiện để ban hành thông tư quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ GDNN, trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-ĐT kiến nghị dừng dạy kiến thức THPT trong trường nghề từ năm học 2022-2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO