Tin tức

Bộ Công an thông tin về việc gian lận tài chính tại Tập đoàn Phúc Sơn

Nhật Minh 03/03/2024 - 08:59

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 02/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, về vụ án liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn, báo chí đã đề cập đến công ty này từ vài năm nay, nhưng đến tháng 2 vừa qua mới có thể làm rõ, khởi tố vụ án.

img1767-1709378465976455594311.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án nóng đang được điều tra. Ảnh: VGP

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin: Tập đoàn Phúc Sơn do Nguyễn Văn Hậu, biệt danh "Hậu Pháo" làm Chủ tịch HĐQT. Công ty hoạt động từ năm 2004 ở cấp huyện trong "phạm vi, mức độ vừa phải".

Từ năm 2015, Tập đoàn Phúc Sơn "vươn mình mạnh mẽ" khi nhận được nhiều công trình từ Bắc đến Nam. Hiện doanh nghiệp này có 21 dự án với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng.

Trong vụ án vừa khởi tố, cơ quan điều tra bước đầu xem xét 2 dự án ở tỉnh Vĩnh Phúc, song đã xác định Tập đoàn Phúc Sơn "bỏ ngoài sổ sách, không kê khai tài chính, trốn thuế". Hành vi này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 640 tỷ đồng.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, doanh nghiệp này còn đang nợ thuế hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án chưa đủ điều kiện bàn giao nhưng Tập đoàn Phúc Sơn đã bán và thu tiền của nhà đầu tư. Việc này gây thiệt hại cho các nhà đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Vụ án sẽ được mở rộng điều tra.

Qua vụ án này, Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng còn có trách nhiệm của cơ quan quản lý khi không kiểm kê tài chính, năng lực thực sự của doanh nghiệp. Tập đoàn Phúc Sơn chỉ là "công ty cấp huyện", năng lực vừa phải nhưng lại trúng thầu toàn các dự án hàng chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý không nắm được thực trạng và vẫn để cho thực hiện các dự án.

Trong 6 bị can vừa khởi tố, nữ Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Thị Hằng mới học hết lớp 4, theo đại diện Bộ Công an.

Trước đó, ngày 26/02, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CTCP Tập đoàn Phúc Sơn, CTCP Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan.

Cơ quan CSĐT cũng ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hậu (tên thường gọi "Hậu Pháo"), Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Phúc Sơn; Nguyễn Thị Hằng, Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Phúc Sơn; Đỗ Thị Mai, kế toán trưởng CTCP Tập đoàn Phúc Sơn; Hoàng Thị Tuyết Hạnh, kế toán, CTCP Tập đoàn Phúc Sơn; Trần Hữu Định, Giám đốc CTCP Đầu tư Nam Á Group; Nguyễn Hồng Sơn, lao động tự do.

Các bị can trên bị khởi tố vì có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan... gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Sau khi VKSNDTC phê chuẩn các quyết định, lệnh tố tụng nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt, thực hiện khám xét nơi ở và nơi làm việc của các bị can.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an thông tin về việc gian lận tài chính tại Tập đoàn Phúc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO