Kinh tế

Bình Thuận phát triển đột phá về du lịch

PV 27/12/2023 06:44

Vinh dự được đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2023, ngành du lịch của Bình Thuận đã có nhiều bước đột phá mới, thu được nhiều thành công.

Bình Thuận vinh dự được đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2023. Địa phương đã tận dụng rất tốt cơ hội này để quảng bá thu hút du khách, mở ra thời kỳ mới cho ngành du lịch tỉnh nhà.

Những thành công trong năm qua có thể khẳng định, Bình Thuận đã tổ chức tốt Năm Du lịch Quốc gia, lấy đó làm lợi thế để hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu du lịch đề ra.

Qua một năm đăng cai tổ chức Năm Du lịch, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự tăng trưởng rất lớn về lượng khách. Doanh thu du lịch đã tác động tích cực vào việc tăng thu nhập người dân, tăng thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

Du lịch xanh”- hướng đi bền vững của Bình Thuận - Binh Phuoc, Tin tuc Binh Phuoc, Tin mới tỉnh Bình Phước
Bình Thuận đạt được nhiều thành công trong sự phát triển du lịch sau khi vinh dự đăng cai Năm Du Lịch Quốc Gia 2023 (ảnh minh họa)

Ngành Du lịch tỉnh đã thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế và mọi tầng lớp nhân dân, mang lại nguồn thu không chỉ cho những đối tượng trực tiếp kinh doanh du lịch mà còn cho các ngành liên quan gián tiếp, tạo thu nhập cho các cộng đồng dân cư địa phương.

Địa phương đã tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong những năm tiếp theo, đặc biệt sẽ tạo cú hích mạnh mẽ để du lịch Bình Thuận “cất cánh” trong giai đoạn mới.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chuỗi sự kiện trong Năm Du lịch Quốc gia 2023 "Bình Thuận-Hội tụ xanh" được tổ chức mang tính đặc sắc, mới lạ, mang thế mạnh đặc trưng của tỉnh, đã tạo được hiệu ứng xã hội rất tốt. Điều đó được chứng minh khi tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch đến tỉnh trong năm 2023 đạt 8,35 triệu lượt, tăng 45,98% so với năm 2022; doanh thu du lịch đạt 22.300 tỷ đồng, tăng khoảng 63%, GRDP du lịch đạt 9.750 tỷ đồng, đạt 9,11% tổng GRDP cả tỉnh.

Bình Thuận đã về đích các chỉ tiêu phát triển du lịch trước 1 tháng và là một trong số 10 tỉnh, thành phố có tổng lượt du khách và doanh thu du lịch cao nhất cả nước.

Trong số hơn 200 sự kiện, hoạt động Năm Du lịch Quốc gia, tỉnh Bình Thuận chủ trì tổ chức thành công chuỗi hơn 30 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn, có quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế.

Thông qua các hoạt động này đã kích thích việc khôi phục, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa dân tộc, các lễ hội, làng nghề truyền thống của địa phương. Hình ảnh, con người, danh lam, thắng cảnh của Bình Thuận được giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế; tạo được hiệu ứng rất tích cực, góp phần từng bước thay đổi thói quen trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch, thực hiện nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, ứng xử văn minh với khách du lịch...

Bình Thuận xác định rất rõ tầm quan trọng và vai trò đóng góp của du lịch trong sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đặc biệt là phát triển du lịch bền vững.

Thành công của Năm Du lịch "Bình Thuận-Hội tụ xanh" với kết quả đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2023 đã tạo tiền đề phát triển nhảy vọt cho ngành du lịch địa phương, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác.

Để đẩy mạnh thu hút du khách đến tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng các dịch vụ, các sản phẩm du lịch hiện có; cùng với các doanh nghiệp từng bước sáng tạo, đầu tư thêm các loại hình, sản phẩm doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu mới của du khách, đặc biệt du khách nước ngoài và du khách các tỉnh phía Bắc.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch tỉnh tiếp tục cùng các cộng đồng vùng trọng điểm du lịch chung tay lan tỏa các giá trị văn hóa, giá trị cộng đồng như: các di tích lịch sử văn hóa, các lễ hội truyền thống của người dân Bình Thuận...

Với lợi thế về hạ tầng, đặc biệt là sau khi tỉnh chính thức đưa vào hoạt động hai tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, Vĩnh Hảo-Phan Thiết nối Bình Thuận với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, địa phương đã được các nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu, khảo sát để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đây là một cơ hội to lớn cho ngành Du lịch Bình Thuận và hứa hẹn sẽ đạt được những kết quả tốt hơn nữa trong tương lai.

Thông qua việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023, Bình Thuận sẽ là nơi kết nối và hội tụ giữa các tỉnh trong khu vực lân cận và xa hơn nữa là khu vực phía Bắc, các nước châu Á-Thái Bình Dương... để gắn kết cùng nhau phát triển kinh tế, phát triển du lịch bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận phát triển đột phá về du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO