Bình Giang (Hải Dương): Hiệu quả từ hình thức đấu giá đất bỏ phiếu kín gián tiếp một vòng

HV-LT| 27/03/2022 17:44

Mới đây, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đã tổ chức đấu giá thành công 37 lô đất ở tại điểm dân cư mới thôn My Cầu, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương, theo hình thức đấu giá từng lô đất bằng bỏ phiếu kín gián tiếp một vòng. Hình thức đấu giá này, sau một thời gian triển khai, bước đầu đã đem lại một số hiệu ứng tích cực tại địa phương.

anh-1.jpg
Khách hàng tham gia đấu giá khai báo y tế và cung cấp giấy xét nghiệm Covid - 19 còn hiệu lực cho Ban tổ chức.

Thành công bước đầu

Theo đó, buổi đấu giá có sự chứng kiến của Tổ giám sát đấu giá quyền sử dụng đất huyện Bình Giang và chính quyền địa phương. Trong tổng 37 lô đất có tổng diện tích 3.822,1m2, các lô với diện tích từ 90.5m2 - 118.02m2. Từ lô LK3-42 đến lô LK3-60 (gồm 19 lô đất) có giá khởi điểm 9.100.000đ/m2; Từ lô LK4-61 đến lô LK4-73 và từ lô LK5-74 đến lô LK5-77 (gồm 17 lô đất) với giá khởi điểm 6.200.000đ/m2. Và 01 lô LK1-14 (tại điểm dân cư mới xóm Đông, thôn My Cầu) với diện tích 194.54m2 với giá khởi điểm 12.000.000đ/m2.

Đại diện Tổ giám sát đấu giá quyền sử dụng đất huyện Bình Giang cho biết: Việc triển khai hình thức đấu giá đất bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp một vòng sau một thời gian triển khai tại địa phương bước đầu đã đem lại một số hiệu ứng tích cực như: An ninh trật tự được đảm bảo; khắc phục được tình trạng “cò mồi”, mang tính “xã hội đen” gây náo loạn ở các địa phương tổ chức đấu đất; người dân có nhu cầu mua đất thực sự đã mua được đất mình cần, góp phần làm giảm áp lực cho các địa phương. Tỷ lệ đấu vượt so với giá khởi điểm đạt cao (trung bình tăng 40-50%), tăng thu ngân sách nhà nước; công tác thu đơn, tổ chức đấu giá đất đơn giản, nhanh gọn hơn đấu giá trực tiếp. Qua đó, thể hiện sự quan tâm vào cuộc của chính quyền các cấp, tạo lòng tin trong nhân dân, sự công bằng, khách quan trong việc đấu giá đất trên địa bàn huyện Bình Giang trong thời gian qua.

Anh Nguyễn Văn Hải, là khách hàng tham gia đấu giá nhiều năm trên địa bàn chia sẻ: "Với hình thức đấu giá gián tiếp một vòng, khách hàng thoải mái lựa chọn số lô và trả giá theo ý muốn của mình, phong bì trả giá được bảo mật cho đến lúc công bố kết quả. Đặc biệt, phiếu trả giá của khách hàng được chiếu trực tiếp trên màn hình. Đấu giá viên điều hành công khai từng giá trả của từng phiếu. Với cách làm minh bạch, công khai, liên tục đã tạo sự tin tưởng của người tham gia và Tổ giám sát trong suốt quá trình diễn ra phiên đấu giá".

Kết quả 100% lô đất đã được công bố đấu giá thành công, Anh Vũ Văn Hùng, là khách hàng tham gia đấu giá ngày hôm nay chia sẻ: “Tôi nhận thấy Công ty Đấu giá Hợp danh Nhất An Phú triển khai đấu giá đất ngày hôm nay luôn tuân thủ các bước, công khai, hướng dẫn và phục phụ khách hàng chu đáo. Đấu giá viên công bố rõ ràng, chính xác từ thùng phiếu mà khách hàng tham gia lô đất mình đấu giá”.

anh-2.jpg
Khách hàng tham gia đấu giá đều tuân thủ nguyên tắc “5K”.

Đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid - 19

Để thực hiện thành công mục tiêu “kép” vừa tổ chức phiên đấu giá tài sản, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Bình Giang, lãnh đạo xã Tân Hồng đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Đấu giá Hợp danh Nhất An Phú xây dựng các phương án, kế hoạch phiên đấu giá đảm bảo đúng quy định pháp luật và thực hiện quy định “5K” theo yêu cầu phòng, chống dịch của UBND huyện Bình Giang. Đặc biệt, UBND xã Tân Hồng đã chuẩn bị tốt các nội dung liên quan đến công tác đấu giá như chỉ đạo y tế xã phun khử khuẩn, bố trí nhân viên y tế xét nghiệm nhanh Covid - 19 cho khách hàng và đại biểu khách mời trong cuộc đấu giá, chuẩn bị nước sát khuẩn, đo thân nhiệt; phối hợp với Công ty Đấu giá Hợp danh Nhất An Phú phổ biến đến khách hàng khi tham gia đấu giá phải có giấy xét nghiệm Covid -19 âm tính và còn thời hạn.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Tổng giám đốc Công ty Đấu giá Hợp danh Nhất An Phú cho biết: Ban tổ chức đã chỉ đạo nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 như đề nghị các khách hàng test trực tiếp hoặc cung cấp giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính có giá trị trong 24 giờ, sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang trong suốt thời gian đấu giá, ngồi đúng vị trí theo số thứ tự mà Ban tổ chức đã bố trí, không đi lại khi không thực sự cần thiết…

Việc thực hiện đấu giá thành công quyền sử dụng 37 lô đất ở tại xã Tân Hồng bằng bỏ phiếu gián tiếp là hình thức có nhiều điểm nổi trội so với các hình thức cũ, đảm bảo việc bảo mật thông tin cho khách hàng, hạn chế sự can thiệp của các đối tượng “cò đấu giá” thông đồng, dìm giá, đảm bảo khách quan, công bằng, giúp người dân có nhu cầu thực sự mua được tài sản, giảm thất thoát giá trị tài sản. Đồng thời tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương, góp phần đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, huy động vốn để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường... được nhân dân trong xã ghi nhận và đánh giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Giang (Hải Dương): Hiệu quả từ hình thức đấu giá đất bỏ phiếu kín gián tiếp một vòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO