Bí thư Tỉnh ủy Bình Định kiểm tra tiến độ công trình giao thông trọng điểm

Đức Hồ| 08/09/2022 20:40

BVCL - Ngày 8/9, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã trực tiếp kiểm tra tiến độ nhiều công trình giao thông trọng điểm của tỉnh này.

Theo ông Lưu Nhất Phong - Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, hiện nay dự án đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, tiến độ còn chậm so với yêu cầu đề ra. Do gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vật liệu cát sử dụng cho công trình, vật liệu đất đắp còn chậm, các thủ tục giải phóng mặt bằng mỏ đất còn vướng mắc.

“Theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định tại Văn bản số 5958 ngày 4/9/2020, quy định thời gian khai thác cát từ ngày 1/1 đến ngày 15/9 hàng năm. Để đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục xử lý nền đất yếu, đề nghị cho phép không áp dụng quy định này và cho phép khai thác cát liên tục trong năm”, ông Lưu Nhất Phong đề xuất.

Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Định Lê Văn Tùng cho hay, đối với 8 mỏ cát Ban quản lý dự án giao thông tỉnh đã đề nghị, cơ quan này nhận thấy, nếu thực hiện theo quy định thời gian khai thác cát hiện hành thì sẽ ảnh hưởng đến khối lượng phục vụ tiến độ công trình giao thông trọng điểm.

bi-thu-tinh-binh-dinh-thi-sat-cong-trinh-trong-diem-1.jpeg
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định kiểm tra tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

“Vì vậy, xin ý kiến Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi sẽ phối hợp cùng Sở NNPTNT và địa phương tiến hành rà soát để báo cáo UBND tỉnh cho phép tiếp tục khai thác. Nhưng với điều kiện, chỉ phục vụ cho đường giao thông trọng điểm của tỉnh, không khai thác đưa ra các công trình khác. Ngoài ra, phải khơi thông dòng chảy đảm bảo thoát lũ, tránh gây ngập úng. Còn những mỏ cát khác vẫn thực hiện theo quy định tại văn bản số 5958 ngày 4/9/2020 của UBND tỉnh Bình Định”, ông Tùng nói.

Theo Phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định Hồ Đắc Chương, việc UBND tỉnh ban hành quy định chỉ khai thác từ ngày 1/1 đến ngày 15/9 là thực hiện theo yêu cầu của Chính Phủ, không cho phép khai thác cát lòng sông mùa mưa lũ.

Nếu hiện tại, cho khai thác cát mùa mưa lũ sẽ xảy ra nhiều trường hợp cản dòng chảy của lũ, do đường công vụ của mỏ cát.

“Nên khai thác dự trữ để phục vụ thi công, đợi qua hết mùa lũ thì sẽ hợp lý hơn. Nếu lấy cát mùa lũ doanh nghiệp đưa phương tiện khai thác, lũ về rất khó xử lý vì các mỏ cát chủ yếu ở giữa sông, thềm sông. Khai thác cũng được nhưng nguy hiểm cho lực lượng khai thác, khi có tai nạn chết người trong mùa lũ trong phòng chống thiên tai thì sở bị ảnh hưởng”, ông Chương trình bày.

Tuy nhiên, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho rằng: “Cần phải làm quy chế phối hợp, khi nào cảm thấy không an toàn thì chủ đầu tư, Sở Tài nguyên cùng các cơ quan có trách nhiệm, báo cáo UBND tỉnh ra văn bản dừng khai thác. Cần phải linh động, vì quy định ngày khai thác cát trên sông là do mình tự đặt ra, nếu như luật hay nghị định đặt ra, thì không thể không thực hiện”.

Trong tình hình thực tế đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình giao thông trọng điểm tại tỉnh Bình Định, nếu dừng khai thác cát lúc này, sẽ vô tình tạo điều kiện cho đầu cơ, đầu nậu nâng giá.

“Các sở ngành, địa phương cần ngồi lại nghĩ cách vận hành quy trình nhanh chóng, nếu chậm thì mọi chuyện sẽ bị tắc. Làm đường đẹp thì ai cũng khen, tự hào nhưng khi vướng mắc thì né hết”, ông Dũng yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định kiểm tra tiến độ công trình giao thông trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO