Bị bệnh gout ăn hải sản được không? Nhắc nhở: 4 loại hải sản an tâm ăn, tìm hiểu sớm

Hạ Tú| 25/11/2022 15:34

Bệnh gút (gout) là bệnh liên quan tới rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể, dẫn đến lượng axit uric trong máu tăng cao, hình thành tinh thể urat lắng đọng ở các khớp. Vậy những loại hải sản nào người bệnh gút có thể ăn?

1. Hải sâm

Theo y học cổ truyền, hải sâm có vị mặn ngọt, tính ấm can thận, ích tinh, có tác dụng đối kháng với nhân sâm. Hàm lượng purin trong hải sâm tươi là 8mg/100g, hàm lượng purin trong hải sâm khô sau khi ngâm nước là 18mg/100g, là thực phẩm chứa ít purin nên bệnh nhân gút có thể ăn điều độ. Hải sâm có hàm lượng protein cao, hàm lượng cholesterol thấp, đồng thời rất giàu vitamin, taurine, niacin và các loại khoáng chất, có thể bổ thận. Hơn nữa, các polysacarit trong hải sâm có thể đóng vai trò chống oxy hóa, bảo vệ thần kinh và điều hòa miễn dịch, saponin hải sâm có thể hạ mỡ máu, chống viêm và giảm đau. Polypeptide hải sâm có thể giúp vết thương mau lành và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Người bệnh gút ăn uống điều độ sẽ rất tốt.

bệnh gout, ăn hải sản

2. Bào ngư

Bào ngư cũng là một báu vật của biển cả, có hương vị thơm ngon, thịt dai. Trên thị trường thường có 3 loại bào ngư được bán là bào ngư tươi, bào ngư khô và bào ngư ăn liền. Hàm lượng purine của bào ngư tươi là 102mg/100g, hàm lượng purine của bào ngư ăn liền là 110mg/100g và hàm lượng purine của bào ngư khô sau khi ngâm giảm xuống còn 9mg/100g nên bệnh nhân gút có thể chọn ăn khô. Bào ngư có hàm lượng purin thấp, hàm lượng protein của bào ngư thậm chí còn cao hơn so với hải sâm, nhưng hàm lượng cholesterol gần gấp 5 lần so với hải sâm. Vì vậy chúng tôi khuyên những bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu nên thận trọng khi ăn.

bệnh gout, ăn hải sản

3. Tơ sứa

Hàm lượng purine trong tơ sứa là 9mg/100g, rất thấp. Hơn nữa, hàm lượng canxi trong sứa bào rất tốt trong các loại thủy sản, chỉ cần ăn 100g sứa bào chưng với mắm nguội có thể cung cấp 19% nhu cầu canxi hàng ngày. Hơn nữa, sứa vụn rất giàu nước, protein, canxi, magie, kali, i-ốt và các nguyên tố khác có thể cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng cho bệnh nhân gút. Không chỉ vậy, hàm lượng chất béo và cholesterol trong sứa vụn rất thấp, thậm chí cho bệnh nhân mỡ máu cao và béo phì. Bạn có thể yên tâm ăn.

bệnh gout, ăn hải sản

4. Tảo bẹ

Hàm lượng purin trong tảo bẹ là 25mg/100g, đây cũng là loại thực phẩm chứa ít purin nên bệnh nhân gút có thể ăn điều độ. Giá trị dinh dưỡng của tảo bẹ cũng rất cao, là thực phẩm có tính kiềm, có thể trung hòa axit uric tốt, kiềm hóa nước tiểu nên có thể bài tiết axit lợi tiểu. Ngoài ra, tảo bẹ còn chứa protein và axit béo không no, có thể ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, tiểu đường và bệnh tim. Người bệnh gút được khuyến cáo không nên ăn quá 100 gam tảo bẹ mỗi ngày và không ăn khi bị gút tấn công.

bệnh gout, ăn hải sản

bệnh gout, ăn hải sản

Nhìn chung, bệnh nhân gút tuy kiểm soát chế độ ăn uống là quan trọng nhưng cũng phải hiểu đúng về hàm lượng purine trong thực phẩm. Không phải loại hải sản nào cũng có thể ăn được, chẳng hạn như hải sâm, bào ngư, sứa cắt nhỏ, tảo bẹ là những loại hải sản có hàm lượng purine thấp, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, bệnh nhân gút khi tình trạng ổn định có thể ăn điều độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị bệnh gout ăn hải sản được không? Nhắc nhở: 4 loại hải sản an tâm ăn, tìm hiểu sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO