Thế giới

Bão Kong-rey gần biển Đông di chuyển phức tạp, dự báo gây mưa lớn cho Philippines

Hoàng Linh 28/10/2024 - 20:37

Sau bão Trà Mi, gần biển Đông xuất hiện bão Kong-rey có hướng di chuyển phức tạp.

Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết: Bão Kong-rey, cơn bão mới nhất gần biển Đông đang được dự báo sẽ thành siêu bão, duy trì cường độ nhưng giảm tốc dộ di chuyển trên Biển Philppines. Dự kiến trong những ngày tới bão gây mưa lớn cho nhiều khu vực ở Philippines.

Ngày 28/10, vào 4 giờ sáng giờ địa phương, bão nhiệt đới Kong-rey cách Trung Luzon khoảng 840 km về phía Đông, di chuyển về hướng Tây qua biển Philippines với tốc độ 10 km/h, thấp hơn mức trước đó là 20 km/h. Cơn bão vẫn có sức gió duy trì tối đa vùng gần tâm bão là 85 km/h, giật tới 105 km/h. PAGASA cho biết: Bão Kong-rey có khả năng tăng cấp chóng vánh, đạt cấp bão nhiệt đới dữ dội trong chiều nay 28/10 và cấp bão cuồng phong vào thứ ba, 29/10.

huong-di-chuyen-bao-kong-rey.jpg
Dự kiến hướng di chuyển của bão Kong-rey - Nguồn ảnh: PAGASA.

PAGASA dự báo vùng rìa bão Kong-rey sẽ gây mưa, dông bão rải rác cho nhiều tỉnh ven biển của Philippines như Cagayan, Quezon, Aurora… với lượng mưa vừa, có nơi mưa to. Cơ quan này cũng cho biết thêm rằng các dải mưa rìa bão có thể ảnh hưởng đến điểm cực Bắc Luzon, tuỳ thuộc vào độ áp sát của bão trong quá trình di chuyển trên Biển Philippines.

Bão Kong-rey được dự báo di chuyển về phía Tây trong 12 giờ tiếp theo, và chuyển hướng sang Tây Tây Bắc vào sáng sớm ngày 29/10. Xét theo chuyển động hiện tại, không loại trừ khả năng bão sẽ dịch chuyển thêm về phía Tây, tới gần đất liền hơn. Sau đó, bão Kong-rey có thể chuyển sang hướng Tây Bắc từ ngày 30/10 đến 31/10. Dự báo sáng sớm ngày thứ sáu 1/11, bão Kong-rey đổ bộ Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Kong-rey gần biển Đông di chuyển phức tạp, dự báo gây mưa lớn cho Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO