Bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới: Hiểu đúng để bảo vệ quyền lợi cho chính mình

Phương Huyền| 01/12/2022 08:01

BVCL - Khi không may xảy ra tai nạn, việc nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ bồi thường bảo hiểm sẽ giúp chủ xe giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị cho nạn nhân và ổn định lại cuộc sống. Chính vì vậy, khi tham gia bảo hiểm, người dân cần nắm rõ các thủ tục hồ sơ cần hoàn thiện cho việc bồi thường bảo hiểm, cũng như thời hạn yêu cầu, thanh toán bồi thường để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

1-1-.jpg
Người dân cần nắm rõ các thủ tục hồ sơ cần hoàn thiện cho việc bồi thường bảo hiểm

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, song nó vẫn đang hàng ngày tiếp diễn, gây ra nhiều hậu quả đau xót cũng như cướp đi tương lai tươi đẹp của rất nhiều người. Nếu đối với những người chứng kiến tai nạn giao thông, tất cả chỉ là những kí ức, những câu chuyện kinh hoàng được truyền tai nhau rồi dần đi vào quên lãng. Thì trong những gia đình có nạn nhân gặp tai nạn giao thông, hệ luỵ của nó vẫn luôn hiện hữu từng ngày, từng giờ, đeo bám lấy cuộc sống của “những người ở lại”.

Xuất phát từ lợi ích chung của xã hội cũng như từng thành viên trong cộng đồng, bảo hiểm bắt buộc TNDS xe cơ giới được đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ tài chính giúp cho chủ xe và người bị tai nạn trong việc nhanh chóng khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, khi thật sự xảy ra tai nạn, không phải người tham gia bảo hiểm nào cũng nắm rõ được những hồ sơ, thủ tục cần hoàn thiện để nhanh chóng được bồi thường bảo hiểm và khắc phục hậu quả.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm phối hợp với bên mua bảo hiểm và các bên liên quan để thu thập, nhanh chóng hoàn thành một bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp lệ của bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm đó.

Trước hết, bên mua bảo hiểm hay người được bảo hiểm phải cung cấp cho doanh nghiệp bảo hiểm những tài liệu liên quan đến xe, người lái xe, các tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản cũng như sức khoẻ, tính mạng của bên thứ ba.

Hồ sơ cần cung cấp liên quan đến xe và người lái xe gồm có: Giấy đăng ký xe hoặc chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và chứng từ nguồn gốc xe (trong trường hợp không có giấy đăng ký xe); giấy phép lái xe và giấy tờ tuỳ thân của người lái xe; giấy chứng nhận bảo hiểm.

Cùng với đó, bên mua bảo hiểm cũng cần nhanh chóng cung cấp giấy chứng nhận thương tích và hồ sơ bệnh án của người bị thiệt hại cho doanh nghiệp bảo hiểm. Trong trường hợp nạn nhân chết do tai nạn giao thông, cần có một trong những giấy tờ sau: Trích lục khai tử; giấy báo tử; văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của Cơ quan giám định pháp y.

Về tài sản bị thiệt hại, bên mua bảo hiểm cần đưa ra được những hoá đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại hay các chi phí phát sinh mà chủ xe cơ giới đã phải chi ra để giảm thiểu tổn thất.

Đối với các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an. Đồng thời, thống nhất với bên mua bảo hiểm về biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất.

Để đảm bảo tính chính xác và hợp lệ của hồ sơ, tất cả những loại giấy tờ nêu trên đều phải được công chứng hoặc có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính.

Khi tai nạn bất ngờ xảy đến, mỗi ngày trôi qua không chỉ là sự đau khổ với nạn nhân mà còn là nỗi day dứt, dằn vặt khôn nguôi của người gây ra tai nạn. Chính vì vậy việc hoàn thiện hồ sơ bồi thường bảo hiểm để nhận được sự hỗ trợ là vô cùng cấp bách.

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn, bên mua bảo hiểm hay người được bảo hiểm phải gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời phía doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thanh toán bồi thường trong thời gian 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ . Đối với những trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ, hoặc từ chối bồi thường, thời gian xử lý và thông báo cho bên mua bảo hiểm cũng không được vượt quá 30 ngày.

Ngày nay, một thực tế đáng buồn đang xảy ra khi tại Việt Nam, theo số liệu thống kê, tỷ lệ bồi thường bảo hiểm hiện chỉ khoảng 6% đối với xe máy và 33% đối với ô tô. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này chính là việc hầu hết các đại lý bán bảo hiểm đã bỏ qua khâu tư vấn, khiến người mua không thực sự biết quyền lợi của mình gồm những gì và thủ tục bồi thường ra sao. Mua bảo hiểm với tâm lý đối phó khiến người dân hiếm khi nghĩ tới việc đòi bồi thường khi xảy ra sự cố.

Do vậy, không chỉ doanh nghiệp bảo hiểm cần cung cấp đầy đủ thông tin mà người dân khi tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS đều cần có ý thức tìm hiểu rõ về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên khi tham gia bảo hiểm. Chỉ có như vậy mới giúp phát huy hết ý nghĩa nhân đạo của chính sách bảo hiểm, bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân để nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản, không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới: Hiểu đúng để bảo vệ quyền lợi cho chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO