Báo động tình trạng mắc bệnh vì sử dụng quá nhiều muối

T.T| 01/10/2020 09:40

(BVCL) Tại Việt Nam tình trạng người dân ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và tử vong do các bệnh tim mạch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tại "Hội thảo Truyền thông vận động giảm tiêu thụ muối để phòng chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác" do Bộ Y tế tổ chức đã nêu ra một thực trạng đáng báo động.

Tại Việt Nam tình trạng người dân ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và tử vong do các bệnh tim mạch. Số liệu cho thấy, ở nước ta cứ 5 người trưởng thành thì có 1 bị người tăng huyết áp, cứ trong 3 trường hợp tử vong thì có 1 trường hợp là do các bệnh tim mạch. Mức tiêu thụ muối trung bình của người trưởng thành Việt Nam cũng cao gần gấp hai mức khuyến cáo của WHO

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới, chiếm tới 30% tổng số tử vong toàn cầu, chủ yếu là do các bệnh mạch máu não và bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tại "Hội thảo Truyền thông vận động giảm tiêu thụ muối để phòng chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác" do Bộ Y tế tổ chức đã nêu ra một thực trạng đáng báo động

Mặc dù muối là chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể nhưng ăn thừa muối lại là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và gây những rối loạn khác cho sức khỏe.

Chính vì thế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi người trưởng thành không nên ăn quá 5g muối trong một ngày để phòng chống bệnh tật và bảo vệ sức khỏe. Hiện nay đa số người dân Việt Nam đang ăn thừa muối. Trung bình 1 người trưởng thành tiêu thụ tới 9,4g muối trong một ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến nghị của WHO.

Theo WHO, mỗi năm có 4,1 triệu người tử vong trên toàn thế giới do ăn thừa muối. Trung bình 11 người tử vong/ngày vì hấp thụ quá nhiều muối.

Vì vậy, người dân được khuyến cáo nhãy thực hiện thông điệp: Cho bớt muối khi nấu ăn; Chấm nhẹ tay khi ăn; Giảm đồ mặn khi lựa chọn thực phẩm, khi nấu nướng và khi ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động tình trạng mắc bệnh vì sử dụng quá nhiều muối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO