Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) : Hạn chế nhà thầu để đảm bảo chất lượng dự án (?)

Vĩnh Phúc| 13/10/2022 14:45

Hồ sơ mời thầu (HSMT) đưa ra tiêu chí hạn chế nhà thầu nhưng thay vì yêu cầu đơn vị tư vấn giải trình, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTX) huyện Bình Xuyên lại cho rằng, việc yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng lao động đối với nhân sự chủ chốt tại các gói thầu là tốt, để đảm bảo chất lượng các dự án.

Bảo vệ Công lý đã đăng tải bài viết Vĩnh Phúc: Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Bình Xuyên “phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng về lựa chọn nhà thầu?, phản ánh việc chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD huyện Bình Xuyên đưa ra các tiêu chí hạn chế nhà thầu tại HSMT, yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng lao động đối với nhân sự chủ chốt tại hàng loạt gói thầu.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ cho ý kiến liên quan đến tình trạng “cài cắm” tiêu chí không phù hợp về năng lực, kinh nghiệm trong HSMT. Cụ thể như: HSMT, hồ sơ yêu cầu (HSYC) yêu cầu nhân sự chủ chốt phải thuộc biên chế hoặc có hợp đồng lao động dài hạn với nhà thầu, nhân sự phải được đóng bảo hiểm xã hội tại công ty của nhà thầu…

binh-xuyen-vinh-phuc.jpg
Trụ sở UBND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc)

Theo Bộ KH&ĐT, sau khi Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 được ban hành, các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty đã triển khai thực hiện, đôn đốc, chỉ đạo và chấn chỉnh hoạt động đấu thầu tại đơn vị, lĩnh vực, địa phương mình quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn một số người có thẩm quyền buông lỏng quản lý dẫn đến chủ đầu tư, bên mời thầu, tư vấn đấu thầu cố tình không chấp hành thực hiện các nội dung của Chỉ thị 47, dẫn đến một số nhà thầu, doanh nghiệp gửi kiến nghị về Bộ KH&ĐT.

Hơn nữa, tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định, trong HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra công tác đấu thầu, xử lý phản ánh, kiến nghị của nhà thầu, doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT nhận thấy, có hiện tượng các chủ đầu tư, bên mời thầu, tư vấn đấu thầu và nhà thầu thông đồng với nhau đưa các tiêu chí không phù hợp vào HSMT, HSYC.

Theo KH&ĐT, việc đưa vào HSMT các tiêu chí nhằm ưu tiên cho doanh nghiệp thân hữu, sân sau làm méo mó hoạt động đấu thầu, làm xấu đi môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến động lực phát triển của các doanh nghiệp trong nền kinh tế, đặc biệt là tính cạnh tranh, công bằng, bình đẳng giữa các nhà thầu cùng tham dự thầu.

Sau khi phản ánh, PV đã có buổi làm việc với đại diện Ban QLDA ĐTXD huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) để làm rõ việc đưa ra tiêu chí phải có hợp đồng lao động với nhân sự chủ chốt tại các gói thầu do Ban QLDA ĐTXD làm chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Lân, Phó giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Bình Xuyên khẳng định, trong HSMT yêu cầu phải có hợp đồng lao động của nhà thầu đối với nhân sự chủ chốt là do bên đơn vị tư vấn cho vào, đơn vị tư vấn lập HSMT căn cứ theo quy định của pháp luật. Ông Lân cho biết, yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng lao động đối với nhân sự chủ chốt tại các gói thầu là tốt, để đảm bảo chất lượng các dự án.

Theo thông tin PV có được, trong hầu hết các gói thầu Báo Công lý đã phản ánh, đơn vị tư vấn lập HSMT và chấm thầu là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thành Anh (địa chỉ tại ngách 1 đường Hùng Vương, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đều có tiêu chí yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng lao động của nhân sự chủ chốt.

Được biết, Công ty Thành Anh đã được Ban QLDA ĐTXD huyện Bình Xuyên chỉ định thầu, ký hợp đồng là đơn vị tư vấn lập HSMT và chấm thầu tại hàng loạt dự án do Ban QLDA ĐTXD huyện Bình Xuyên là chủ đầu tư.

Tuy nhiên dù đơn vị tư vấn không thực hiện Chỉ thị 47 của Thủ tướng về lựa chọn nhà thầu nhưng đại diện chủ đầu tư lại cho rằng: “Việc làm này là rất tốt, điều đó để ràng buộc nhà thầu, đưa các yếu tố đấy vào để tốt cho công trình, để lựa chọn những nhà thầu tốt có những cán bộ gắn bó, tâm huyết với công ty”.

Khi PV yêu cầu cung cấp thông tin, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu tại một số gói thầu nhà thầu có dấu hiệu kê khai gian lận hồ sơ dự thầu, ông Lân từ chối với lý do phải xin ý kiến ông Nguyễn Văn Tiến - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Bình Xuyên hiện đang đi học. Tuy nhiên, sau nhiều ngày, PV Báo Công lý vẫn không nhận được phản hồi.

Để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ mối quan hệ giữa 3 bên: Chủ đầu tư; Đơn vị tư vấn lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu; và Nhà thầu tại các dự án do Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Bình Xuyên là chủ đầu tư có dấu hiệu thiếu công khai, minh bạch, hạn chế nhà thầu nhằm tạo điều kiện cho một số nhà thầu trúng thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) : Hạn chế nhà thầu để đảm bảo chất lượng dự án (?)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO