Nhịp cầu công lý

Bạn đọc cảm ơn Báo Công lý

Huỳnh Minh Đức 28/10/2023 12:27

Báo Công lý nhận được thư cảm ơn của một số người dân tại TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), sau nội dung phản ánh liên quan đến việc thu hồi đất nhưng chưa bồi thường đúng quy định của pháp luật của chính quyền địa phương.

Trong thư gửi Báo Công lý, một số người dân tại TP Bạc Liêu bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Ban Lãnh đạo và phóng viên Báo Công lý đã phản ánh làm rõ và đăng tải loạt bài về việc UBND TP Bạc Liêu thu hồi đất nhưng không bồi thường đúng quy định của pháp luật.

thu-1.jpg
Thư cảm ơn của bà Trần Ngọc Long ngụ phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu

Trước đó, tháng 12/2019, phản ánh tới Báo Công lý, ông Lâm Cường (ngụ tại số 460A, Khóm 3, Phường 2, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) cho hay, ông có quản lý và sử dụng ba mảnh đất tại Phường 2 (TP Bạc Liêu), đã bị nhà nước thu hồi một phần đất để mở rộng làm đường Lộ Bờ Tây (nay là đường Ngô Quyền).

phuong-an-boi-thuong.jpg
Phương án bồi thường có thu “nghĩa vụ tài chính”, không chi trả công san lấp mặt bằng

Ngày 24/12/2019, ông Cường nhận quyết định của UBND TP Bạc Liêu về việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bị ảnh hưởng dự án nói trên, với số tiền gần 182 triệu đồng. Ông Cường phát hiện trong quyết định chi trả tiền bồi thường lại bị thu lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân, đồng thời UBND TP Bạc Liêu không chi trả phần chi phí san lấp đất (trong tổng số tiền ông Cường nhận bồi thường thì bị thu lại “nghĩa vụ tài chính” là 2,5% và không chi trả phí đầu tư vào đất còn lại).

Cũng giống như trường hợp gia đình ông Cường, nhiều người dân trên toàn tuyến đường Lộ Bờ Tây có đất bị thu hồi đều chung tình trạng bị thu thuế và không bồi thường chi phí san lấp mặt bằng.

Ngày 12/2/2020, Báo Công lý đăng tải bài viết “Bạc Liêu: Lĩnh tiền bồi thường đất, tài sản trên đất bị ‘đánh’ thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ” và ngày 21/2/2020, Báo Công lý tiếp tục đăng tải bài viết “Bạc Liêu: Phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt của UBND thành phố có đúng quy định pháp luật”, để phản ánh sự việc.

Qua hai bài viết này, lãnh đạo UBND TP Bạc Liêu đã lắng nghe, xem xét lại cho người dân. Vì vậy, giữa tháng 9/2020, lãnh đạo UBND TP Bạc Liêu ban hành quyết định chi trả tiền bồi thường bổ sung đối với việc hỗ trợ công san lấp.

ubnd-bl.jpg
Trụ sở UBND TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu

Sau đó ngày 29/12/2021, UBND TP Bạc Liêu ban hành Quyết định số 91/QĐ-UBND về việc hoàn trả nghĩa vụ tài chính về đất. Tuy nhiên, quyết định này đến đầu tháng 10/2023 người dân mới được nhận rộng rãi.

Bà Trần Ngọc Long (ngụ phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, sau khi Báo Công lý đăng tải các bài viết liên quan, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu đã xem xét và ký chi trả tiền công san lấp mặt bằng, ký hoàn trả cho dân tiền đã thu thuế thu nhập cá nhân (2%) và lệ phí trước bạ (0,5%) trong tổng số tiền Nhà nước đền bù.

Một số trường hợp cá nhân và hộ dân có đất bị thu hồi nhưng chưa được nhận tiền đền bù, vừa qua Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu đã xem xét lại, ban hành quyết định hoàn trả tiền thu “nghĩa vụ tài chính về đất” và kịp thời ban hành quyết định chi trả tiền công san lấp mặt bằng nên người dân rất phấn khởi, hân hoan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn đọc cảm ơn Báo Công lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO