Bác sĩ vùng biên với nỗ lực tìm lại ánh sáng cho người bệnh

Nguyễn Liên- Quang Huy| 27/02/2023 20:00

BVCL - Hơn 20 năm gắn bó với chuyên ngành nhãn khoa, bác sĩ Đặng Tuấn Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Giang đã giúp cho hàng nghìn bệnh nhân tìm lại được ánh sáng. Phương châm làm việc của anh là lắng nghe chia sẻ của người bệnh, coi bệnh nhân như người thân của mình và lấy hiệu quả công việc, niềm vui chữa khỏi bệnh là niềm vui lớn nhất của mình.

nguoi-bac-si-vung-bien-voi-no-luc-tim-lai-anh-sang-cho-nhung-nguoi-mac-benh-ve-mat-hinh-anh0815028317.jpg
Bác sỹ Đặng Tuấn Hải thăm khám mắt cho bệnh nhân.

Hàng ngày, ngoài nhiệm vụ quản lý các hoạt động tại Bệnh viện Mắt, bác sĩ Hải còn đảm nhiệm các ca mổ mắt cho bệnh nhân. Có những buổi sáng phải mổ cho nhiều ca bệnh, và dù có căng thẳng hay mệt mỏi, thì khi thấy bệnh nhân khỏe mạnh, nhìn thấy ánh sáng rõ hơn, bác sĩ Hải lại thêm động lực để tiếp tục cống hiến.

Bác sĩ Đặng Tuấn Hải xác định rõ, muốn tạo được lòng tin cho người bệnh và người nhà của họ cần nhiều yếu tố, trong đó quan trọng hơn cả là trình độ chuyên môn - tay nghề của y bác sĩ, bên cạnh đó là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của những người được coi là "từ mẫu", từ đó tạo niềm tin, sự hài lòng cho người bệnh.

Bác sĩ Đặng Tuấn Hải sinh ra và lớn lên tại huyện Vị Xuyên (Hà Giang). Sau khi tốt nghiệp THPT anh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi xuất ngũ, năm 2004 anh theo học trường Trung cấp Y tế tỉnh, đến năm 2006, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2008 anh tiếp tục tham gia học tập tại trường Đại học Y Thái Bình. Sau tốt nghiệp nhận công tác tại khoa Mắt - Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội (tiền thân của Bệnh viện Mắt).

Đến tháng 12/2013, Bệnh viện Mắt được thành lập. Tại đây anh đã trải qua nhiều vị trí công tác, ở cương vị nào anh cũng chứng tỏ được khả năng chuyên môn và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2017 anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Hà Giang.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Hải cho biết: “Cơ duyên để lựa chọn chuyên khoa Mắt là trong một lần được chứng kiến các y, bác sỹ Hà Nội lên điều trị mắt cho người dân tại Hà Giang, nhìn thấy niềm hạnh phúc của người bệnh sau khi tìm lại được ánh sáng cho đôi mắt của mình, lúc đó tôi đã mong muốn được tận tay điều trị cho người bệnh, chia sẻ bớt khó khăn cho người dân nơi đây”.

nguoi-bac-si-vung-bien-voi-no-luc-tim-lai-anh-sang-cho-nhung-nguoi-mac-benh-ve-mat-hinh-anh11195932841.jpg
Bác sĩ Đặng Tuấn Hải phẫu thuật mắt cho người bệnh

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, anh luôn gương mẫu, tăng cường rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; thực hiện tốt 12 điều quy định về y đức và quy tắc ứng xử của ngành Y, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Bên cạnh đó, anh luôn chủ động tham mưu và cùng Ban Giám đốc ệnh viện triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB); ứng dụng kỹ thuật mới vào điều trị như: Laser Yarg tạo hình mống mắt, siêu âm đầu nhúng, phẫu thuật cắt cơ nâng mi trên điều trị sụp mi, đặt bi silicon trong tạo hình mắt, phẫu thuật quặm bằng phương pháp Sajpeko, phẫu thuật nối thông lệ đạo, điều trị nhược thị bằng máy Synoptophore....

Ngoài hoạt động chuyên môn anh Hải còn giữ chức danh Chủ tịch công đoàn cơ sở. Thường xuyên quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công nhân viên chức. Từ đó cùng Ban giám đốc điều chỉnh các kế hoạch hoạt động cho phù hợp với năng lực, sở trường của cán bộ. Sắp xếp vị trí việc làm theo đúng năng lực chuyên môn của cán bộ. Tham gia các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí tại cộng đồng, các chương trình tặng quà hỗ trợ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

nguoi-bac-si-vung-bien-voi-no-luc-tim-lai-anh-sang-cho-nhung-nguoi-mac-benh-ve-mat-hinh-anh274123379.jpg
Nhiều bệnh nhân nghèo đã tìm lại được ánh sáng sau thời gian dài bị bệnh

Cho đến nay, bác sĩ Hải đã trực tiếp tham gia khám và điều trị cho trên 10.000 bệnh nhân. Trực tiếp phẫu thuật mắt cho trên 4.000 ca bệnh đục thủy thể, và 1.000 các loại phẫu thuật về mắt khác. Các phẫu thuật đã đem lại thị lực cho người bệnh, đặc biệt các bệnh nhân cao tuổi bị đục thủy tinh thể đã nhìn lại được sau thời gian dài không nhìn thấy ánh sáng. Góp phần cải thiện an sinh xã hội, cải thiện cuộc sống cho người bệnh.

Ông Nguyễn Hữu D. (99 tuổi, ở huyện Yên Minh, Hà Giang) cho biết: “Khi tôi có cháu nội, đôi mắt tôi đã không nhìn thấy gì, tôi chỉ nghe được tiếng chúng hàng ngày. Tôi nghĩ đôi mắt mình không bao giờ được nhìn chúng nó nữa. Thời gian trôi qua, bây giờ đứa cháu ấy nó lớn lắm rồi, xây dựng gia đình, tôi cũng có thêm chắt. Vừa rồi các con đưa tôi đến Bệnh viện Mắt chữa trị, nhờ có bác sĩ Hải phẫu thuật, đôi mắt tôi một lần nữa được nhìn thấy ánh sáng trở lại sau hàng chục năm sống trong mù lòa. Giờ đây, được nhìn con, cháu, chắt, tôi vui sướng và hạnh phúc lắm”.

Bệnh nhân Phàn Thị Như 4 tuổi tại Quyết tiến, Quản Bạ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh. Từ lúc sinh ra đã không có thị lực. Sau khi được thăm khám và phẫu thuật tại bệnh viện thị lực cháu đã hồi phục 2 mắt đạt 6/10 đã làm thay đổi cả cuộc đời còn lại của cháu.

Với đam mê, nhiệt huyết với công việc của mình, bác sĩ Hải đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu và được ứng dụng hiệu quả vào nhiệm vụ chuyên môn, góp phần cùng bệnh viện phát huy tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Ngoài ra, để nâng cao tay nghề, anh thường xuyên tham gia nhiều lớp đào tạo chuyên sâu; tham gia các câu lạc bộ chuyên ngành, như: Câu lạc bộ Mắt trẻ em, kết giác mạc, dịch kính võng mạc, Glocom… và là thành viên Hội nhãn khoa Việt Nam.

Trong thời gian tới, anh sẽ cùng Ban Giám đốc bệnh viện tiếp tục xây dựng đề án phát triển toàn diện bệnh viện; định hướng cho cán bộ trẻ được đi đào tạo, tiếp cận với các dịch vụ mới, chất lượng; tích cực triển khai các hoạt động tại cộng đồng, đưa dịch vụ y tế về cơ sở, giúp người dân có điều kiện khám, điều trị ngay tại địa phương; đồng thời, mở các lớp đào tạo cho tuyến huyện, xã để nâng cao chất lượng chăm sóc mắt ban đầu tại cộng đồng, góp phần vào công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Với những đóng góp không nhỏ, anh đã cùng đồng nghiệp đưa Bệnh viện Mắt ngày càng phát triển, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại.

Ghi nhận những đóng góp đó, nhiều lần anh được nhiều bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ, giấy khen của Giám đốc Sở Y tế, Hội nhãn khoa Việt Nam vì các đóng góp vào hoạt động phòng chống mù lòa, hoạt động chuyên môn của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ vùng biên với nỗ lực tìm lại ánh sáng cho người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO