Đời sống

Bắc Mê - Hà Giang: Bảo vệ 136 hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở cao

PV 27/09/2024 - 17:48

136 hộ dân sống tại huyện Bắc Mê (tỉnh Hà Giang) đang sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Thời gian qua, tình trạng mưa lớn liên tục đã khiến nhiều khu vực tiềm ẩn nguy hiểm, buộc chính quyền địa phương phải có các biện pháp khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho người dân.

Tình hình thực tế

Khu vực Bắc Mê nằm ở vùng núi cao, với địa hình dốc và nhiều khe suối. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) mưa lớn kéo dài đã làm gia tăng tình trạng sạt lở đất, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Nhiều gia đình chứng kiến đất bị nứt nẻ, đá lở và nước tràn vào nhà, ngày ngày thấp thỏm.

70a980fc921f34416d0e.jpg
Khu vực nguy cơ sạt lở tại Tổ 4, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê.

Qua rà soát, toàn huyện Bắc Mê có tới 8 khu vực, với 136 hộ dân đang sinh sống bị sạt lở, có nguy cơ bị sạt lở cần phải di dời đến nơi an toàn.

Như tại điểm thôn Pắc Mìa thị trấn Yên Phú: Phía taluy dương xuất hiện nhiều vết nứt, chiều dài khoảng 150m, rộng từ 5-10cm; phía taluy âm (bờ sông) xuất hiện vết nứt bám theo đường quốc lộ, chiều dài khoảng 20m, một số hộ bị nứt nền, tường nhà. Nếu tiếp tục mưa to kéo dài, khu vực này có nguy cơ sạt lở rất cao, đe dọa 32 hộ đang sinh sống.

8c268c779e9438ca6185.jpg
Tại Tổ dân phố số 4, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê, khối lượng đất đá có nguy cơ sạt lở ước tính khoảng trên 4.000m3.

Tại Tổ dân phố số 4, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê, tại vị trí có cung trượt, sạt lở tại taluy dương xuất hiện nhiều vết nứt từ 20 – 60cm; đỉnh cung trượt từ đỉnh taluy (phía đồi) đã tách, tụt cao khoảng 3m, dài khoảng trên 20m, rộng khoảng 2m; chân cung trượt dài khoảng trên 65m, chiều cao từ chân đến đỉnh cung trượt khoảng trên 25m, chiều rộng đùn đất khoảng 4m; khối lượng đất đá ước tính khoảng trên 4.000m3. Hiện nay đã sạt và tụt dần về đỉnh của kè bê tông, một số vị trí đã tràn qua đỉnh của kè tràn vào phía sau của nhà dân, khối lượng đất đá mất liên kết có thể xảy ra trượt, sạt lở cục bộ bất cứ lúc nào, nguy hiểm đến con người và tài sản của nhân dân. Phía dưới cung trượt có 15 hộ có nguy cơ rất cao bị đất, đá vùi lấp.

Hiện nay nhiều hộ còn gặp khó khăn khi tìm nơi ở mới nên chưa tổ chức di chuyển được, đặc biệt là các hộ ở các điểm sạt lở như: Thôn Pắc Mìa, Tổ 5, Tổ 4 (thị trấn Yên Phú), do các hộ chủ yếu là cán bộ, công chức nhà nước và các hộ kinh doanh bám trục đường quốc lộ.

fbb529da3b399d67c428.jpg
Vị trí có nguy cơ sạt lở vào các hộ dân.

Theo ông Nguyễn Xuân Huy, người dân Tổ dân phố số 4, thị trấn Yên Phú, tại vị trí sau nhà ông vẫn còn đất ẩm ướt chảy dọc từ giữa cung trượt, sạt lở đến chân; khu vực có cung trượt, sạt lở là phần taluy dương, đồi núi đất pha đá xít. Đến nay, thời tiết đã nắng nhưng đất, đá ở phía sau nhà vẫn rơi khiến ông Huy cũng như nhiều hộ dân khác ở Tổ dân phố 4 rất lo lắng.

Triển khai các biện pháp phòng ngừa

Sau khi xảy ra sạt lở, trong các ngày 24 và 25/9/2024, lãnh đạo UBND huyện đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, thăm hỏi động viên các hộ gia đình bị ảnh hưởng; chỉ đạo UBND thị trấn Yên Phú thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để các hộ dân nắm và cảnh giác khi có mưa lớn để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản; chỉ đạo huy động lực lượng hỗ trợ các hộ di chuyển tài sản đến nơi ở mới; bố trí lực lượng trực, theo dõi cung trượt để đưa ra cảnh báo và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

461413764_830221229141661_9171188057014761522_n.jpg
Lãnh đạo huyện Bắc Mê đi kiểm tra vị trí trượt sạt lở tại thị trấn Yên Phú.

Trao đổi với PV, ông Trần Mạnh Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, cho biết: Trước những nguy cơ này, UBND huyện Bắc Mê đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang xem xét quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai theo thẩm quyền, tại khu vực Tổ dân phố số 4, thị trấn Yên Phú.

Nhận định cung trượt còn diễn biến phức tạp, đặc biệt phía trên cung trượt tiếp tục có các vết nứt, nguy cơ cao sạt lở khi có mưa lớn; do đó để đảm bảo an toàn cho các hộ sinh sống khu vực này lâu dài, UBND huyện Bắc Mê cũng đã đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn khảo sát, bố trí vốn đầu tư xây dựng kè chống sạt lở tại khu vực này.

e7b6cde6df05795b2014.jpg
Huyện Bắc Mê bàn các giải pháp để di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở.

Việc di dời các hộ dân đang sinh sống bị sạt lở, có nguy cơ bị sạt lở cần phải di dời đến nơi an toàn không chỉ là giải pháp cấp bách, mà còn cần được thực hiện một cách bài bản. Do vậy, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn xác định, đánh giá mức độ ảnh hưởng, đồng thời huy động lực lượng hỗ trợ các hộ có nguy cơ cao tổ chức di chuyển người và tài sản đến nơi ở khác đảm bảo an toàn.

Sự an toàn của 136 hộ dân ở Bắc Mê là ưu tiên hàng đầu trong thời điểm hiện tại. Chính quyền địa phương cùng với sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân đang nỗ lực hết mình để giúp đỡ người dân trong giai đoạn khó khăn này. Hy vọng rằng với sự đồng lòng và quyết tâm, người dân Bắc Mê sẽ nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn và xây dựng cuộc sống an toàn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Mê - Hà Giang: Bảo vệ 136 hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO