Bắc Giang lên kế hoạch cho 8 doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoạt động trở lại

Ánh Ngọc| 26/05/2021 17:20

BVCL - Từ ngày 26/5, tỉnh Bắc Giang bắt đầu triển khai kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất của DN trong các khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung nhưng phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, ngày 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành kế hoạch hỏa tốc về kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất của DN trong các khu công nghiệp (KCN) Đình Trám, Quang Châu, Song Khê-Nội Hoàng, Vân Trung.

Mục tiêu đề ra của việc tổ chức lại sản xuất tại các KCN là thực hiện phương châm “chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”, giảm tải cho các khu vực cách ly xã hội, từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động, khôi phục lại môi trường an toàn cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư tại các KCN trên địa bàn tỉnh, đồng thời xây dựng mô hình DN, KCN hoạt động an toàn trong điều kiện có dịch COVID-19, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trước mắt cũng như lâu dài.

b.jpg
Hệ thống xử lý nước thải tại DN tại KCN Vân Trung.

Các DN trước khi quay trở lại hoạt động phải được rà soát, kiểm tra, đánh giá bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch. Đối tượng thực hiện là DN trong các KCN Đình Trám, Song Khê-Nội Hoàng, Quang Châu, Vân Trung. Thời gian bắt đầu từ ngày 26/5.

Các DN chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9/5 trở lại đây và có 2 lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (kể từ ngày 9/5 trở lại đây), trong đó lần gần nhất trước khi quay trở lại làm việc tại DN là 1 ngày.

DN phải bố trí nơi lưu trú cho người lao động tại DN hoặc ký túc xá (KTX) riêng biệt của DN. Người lao động ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng. Trường hợp đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung khi quay trở lại DN phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của DN và xét nghiệm PCR 2 lần có kết quả âm tính với COVID-19 (mỗi lần cách nhau 7 ngày, lần cuối cùng trước khi trở lại làm việc 1 ngày) mới được trở lại làm việc.

Trước khi tổ chức sản xuất lại, DN bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung của DN ít nhất 3 ngày trước khi làm việc và xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ lao động.

DN có KTX riêng biệt với nơi làm việc phải bố trí phương tiện đưa, đón người lao động từ KTX đến nơi làm việc và từ nơi làm việc trở về KTX; có khu nhà sử dụng làm nơi cách ly tập trung cho người lao động khi cần thiết.

xn.jpg
Ảnh minh họa.

Thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 đối với toàn bộ người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày trong tháng đầu tiên.

Đối với đơn vị cung cấp suất ăn và DN thường xuyên cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho DN: Người lao động của các đơn vị trên làm nhiệm vụ tại khu vực của DN, nơi ở của công nhân hoặc giao đồ ăn, hàng hóa đến DN phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước 1 ngày trước khi DN hoạt động trở lại; định kỳ 1 lần/tuần phải xét nghiệm tầm soát COVID-19. Hạn chế tối đa sử dụng lao động ngắn hạn, thời vụ.

Quy mô sử dụng lao động: Tháng đầu tiên, DN có quy mô dưới 500 lao động được sử dụng tối đa số lao động theo quy mô hiện có. DN có quy mô từ trên 500 lao động sẽ tính theo tỷ lệ phần trăm. Các tháng tiếp theo, căn cứ diễn biến dịch bệnh và kết quả thực hiện của DN, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh chịu trách nhiệm xem xét có quyết định cụ thể đối với từng DN.

Tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức xây dựng mô hình điểm cho 8 DN sản xuất trở lại gồm: Công ty TNHH sản xuất Sanwa Việt Nam (KCN Đình Trám); Công ty CP Xuất nhập khẩu Bắc Giang: Dự án nhà máy giấy Xương Giang (KCN Song Khê - Nội Hoàng); Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung); Công TNHH Fuhong Precision Component Bắc Giang (KCN Đình Trám và Lô P thuộc KCN Quang Châu); Công ty TNHH công nghệ chính xác Fuyu (KCN Quang Châu); Công ty TNHH New Hope (KCN Quang Châu); Công ty TNHH Đặc Khu Hope (KCN Quang Châu); Công ty TNHH Si Flex Việt Nam (KCN Quang Châu)…

Ban Quản lý các KCN tỉnh triển khai kế hoạch này tới các DN xong trong ngày 27/5; tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra điều kiện thực tiễn và hướng dẫn DN tổ chức sản xuất trở lại từ ngày 28/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang lên kế hoạch cho 8 doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoạt động trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO