Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng nhà ở trên đất có quy hoạch vui chơi giải trí công cộng

Văn Thân| 22/03/2022 14:48

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, người dân xã Phước Hưng, huyện Long Điền cho rằng, hiện nay trên địa bàn đang tồn tại nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu sai phạm, khi xây dựng nhà ở trên đất có quy hoạch vui chơi giải trí công cộng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa có phương án xử lý dứt điểm vụ việc, khiến người dân bức xúc.

3..jpeg
Công trình xây dựng 3 tầng, kiên cố và quy mô tại xã Phước Hưng

Theo phản ánh, thời gian gần đây, công trình xây dựng nằm ở địa chỉ đường số 7, xã Phước Hưng, huyện Long Điền được tiến hành xây dựng trên diện tích đất khoảng 930.2 m2, công trình thiết kế 3 tầng, kết cấu dạng hộp, mẫu biệt thự kiên cố. Hoạt động xây dựng được tiến hành rầm rộ, quy mô bất cứ ai cũng có thể nhận ra.

Theo xác minh của phóng viên, căn cứ vào bản đồ quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố, khu đất thuộc thửa số 45, tờ bản đồ số 21, xã Phước Hưng thuộc quy hoạch đất khu vui chơi giải trí công cộng, có quy chuẩn ký hiệu màu hồng nhạt, mục đích sử dụng đất là cây lâu năm.

1-.jpeg
Đất quy hoạch khu vui chơi, giải trí

Về công trình này, người dân đã phản ánh tới cơ quan chức năng địa phương, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phản hồi về kết quả trả lời thông tin liên quan đến tình trạng pháp lý của công trình.

Căn cứ Khoản 1, Điều 6, Luật đất đai 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất, người sử dụng đất phải sử dụng: “1. Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất”.

Ngoài ra, căn cứ Khoản 3, Điều 93, Luật xây dựng 2014 quy định điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ: “3. Đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn khi xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn”.

Căn cứ Khoản 1, khoản 2, Điều 41, Nghị định số: 15/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì điều kiện cấp giấy phép xây dựng: “1. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với các trường hợp cụ thể được quy định tại các Điều 91, 92, 93 và Điều 94 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Luật Kiến trúc năm 2019 và Luật số 62/2020/QH14.

2. Đối với khu vực chưa có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn thì quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan hoặc quy chế quản lý kiến trúc hoặc văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về vị trí và tổng mặt bằng (đối với công trình không theo tuyến ngoài đô thị) là cơ sở để xem xét cấp giấy phép xây dựng.

3.jpeg
Công trình xây dựng có dấu hiệu trái quy hoạch được bao bọc bởi tôn xung quanh

Căn cứ quy hoạch của khu vực công trình đang tồn tại thuộc thửa số 45, tờ bản đồ số 21, xã Phước Hưng thì đất thuộc quy hoạch:“Đất khu vui chơi, giải trí công cộng”. Như vậy, về quy định, không thể xây dựng công trình mục đích nhà ở. Công trình xây dựng biệt thự trên là công trình nhà ở riêng lẻ, có dấu hiệu vi phạm quy hoạch, trái mục đích sử dụng theo quy định pháp luật. Đồng thời có dấu hiệu vi phạm pháp luật về xây dựng.

Về vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ với ông Dương Quang Nhàn, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng để làm rõ thông tin. Khi phóng viên nêu thông tin phản ánh về công trình xây dựng, số lô, thửa, địa chỉ công trình thì Chủ tịch xã ghi nhận thông tin phản ánh của phóng viên và chỉ đạo cán bộ chức năng xác minh làm rõ.

Phóng viên đặt vấn đề về quan điểm xử lý nếu công trình xây dựng có sai phạm, hay công trình xây dựng không giấy phép, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng nêu rõ quan điểm: “Xử lý theo quy định. Một là đình chỉ xử phạt, ban hành thông báo tháo dỡ, nếu không chấp hành thì cưỡng chế, phá tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu”.

Thời gian gần đây, có tình trạng lách luật, người dân xây dựng công trình không phép trên các loại đất không đủ điều kiện cấp phép xây dựng, sau đó tìm cách hợp thức hóa để tồn tại.

Thiết nghĩ, việc để xảy ra những sai phạm trong quá trình xây dựng sẽ gây hệ lụy nghiêm trọng đến trật tự xây dựng cũng như phá vỡ quy hoạch xây dựng, gây khó khăn đối với cơ quan chức năng địa phương khi hoạch định quy hoạch không gian kiến trúc. Các cấp chính quyền địa phương cần có phương án xử lý dứt điểm vụ việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng nhà ở trên đất có quy hoạch vui chơi giải trí công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO