Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề xuất đưa hai lễ hội truyền thống vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phan Trà| 04/11/2022 10:26

BVCL - Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trình UBND tỉnh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đưa Lễ hội Dinh Cô và Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam vào Danh mục di sản phi vật thể quốc gia.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tiềm năng lớn về du lịch văn hóa lễ hội dân gian truyền thống, với 6 đại lễ hội dân gian lớn được tổ chức hàng năm gồm: Lễ hội Dinh Cô, Lễ hội Đình Thần Thắng Tam, Lễ hội Nghinh Ông, Lễ giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Lễ hội Trùng Cửu, Lễ hội Miếu Bà Ngũ Hành.

1.-le-hoi-dinh-co-hang-nam-tai-thi-tran-long-hai-huyen-long-dien.jpg
Lễ hội Dinh Cô được tổ chức hàng năm tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hầu hết các lễ hội lớn hàng năm đều thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, người dân địa phương tham gia lễ hội với thái độ nghiêm trang, kính trọng và cũng xem những lễ hội này như một loại hình tín ngưỡng. Còn đối với những người làm nghề đánh bắt trên biển, họ cầu mong một năm mưa thuận gió hòa và được may mắn, thuận lợi mỗi khi ra khơi.

Lễ hội Nghinh Cô, còn gọi là vía Cô ở Long Hải, là một trong những lễ hội nước lớn nhất của ngư dân ven biển Nam bộ, diễn ra vào các ngày 10, 11 và 12 của tháng 2 âm lịch. Lễ hội được tổ chức tại Dinh Cô, dưới mỏm núi Thùy Vân, thuộc ấp Hải Sơn, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, và thường được nhân dân địa phương gọi là Lễ hội Dinh Cô.

Lễ hội Nghinh Cô thuộc loại hình tín ngưỡng thờ Mẫu - Nữ thần cũng là sự kết hợp của lễ hội Cầu ngư với tục thờ cúng Thần biển (Bà Thủy Long, cá voi) nằm trong hệ thống lễ hội thờ Mẫu - Nữ thần tiêu biểu của ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, Dinh Cô và Lễ hội Nghinh Cô Long Hải còn gắn liền với những truyền thuyết dân gian thu hút.

Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, nhân dân địa phương và du khách sẽ thức thâu đêm, suốt sáng với những phần lễ và phần hội đặc trưng như thả đèn hoa đăng, đánh trống, chiêng, đua thuyền và hát "bả trạo".

2.-le-hoi-nghinh-ong-thang-tam-dien-ra-tai-dinh-thang-tam-tp.vung-tau.jpg
Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam diễn ra tại Đình Thắng Tam, TP Vũng Tàu.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam diễn ra tại Đình Thắng Tam Vũng Tàu vào các ngày 16, 17, 18 tháng 8 âm lịch hàng năm. Lễ hội thu hút hàng chục ngàn người địa phương và du khách tham dự.

Lễ hội được duy trì với những nghi thức truyền thống mang đậm nét đặc trưng văn hóa miền biển cũng là dịp để người dân cầu mong bình yên khi đi biển để đánh bắt và thu hoạch được nhiều sản phẩm.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam được các thế hệ ngư dân và cộng đồng dân cư Vũng Tàu lưu giữ hơn 100 năm, và được nâng cấp thành một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc, quy mô của Việt Nam từ năm 2000.

Theo Sở VHTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến năm 2019, toàn tỉnh có 210 di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê. Trong số các di sản văn hóa phi vật thể này, Sở VHTT nhận thấy Lễ hội Dinh Cô và Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam đáp ứng các tiêu chí xét công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia, cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

Trên cơ sở các giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của loại hình di sản, Sở VHTT trình UBND tỉnh đề nghị Bộ VHTTDL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với 2 di sản này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề xuất đưa hai lễ hội truyền thống vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO