Bà Rịa - Vũng Tàu: Có dấu hiệu làm ngơ cho nhà 2 tầng “khủng” xây dựng trái phép?

Văn Thân| 31/03/2022 13:28

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, người dân xã Phước Hưng cho biết, UBND xã Phước Hưng từng lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc chủ nhà tại thửa đất 45, tờ bản đồ 21, đường số 7 khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Thế nhưng, sau những văn bản “quyết liệt”, căn nhà 2 tầng bề thế vẫn mọc trên khu đất có quy hoạch đất khu vui chơi, giải trí công cộng.

2.jpeg
Công trình lúc thô và lúc hoàn thành

Báo Công lý đã phản ánh về công trình nhà ở riêng lẻ tại thửa đất 45, tờ bản đồ 21, đường số 7, xã Phước Hưng, huyện Long Điền có nhiều dấu hiệu sai phạm về việc sử dụng đất, về quy hoạch và vi phạm pháp luật về xây dựng trong bài “Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng nhà ở trên đất có quy hoạch vui chơi giải trí công cộng” ngày 22/3/2022.

Ngày 30/3, phóng viên có mặt tại hiện trường và ghi nhận, căn nhà 2 tầng kiểu biệt thự kiên cố, xây dựng trên diện tích khoảng 200 m2. Biệt thự nằm ở vị trí cao, lồ lộ triền núi, mặt tiền trổ ra đường số 7 ngăn cách giữa triền núi và khu dân cư ổn định. Đây được xem là vị trí hiếm và đắc địa, trong khi cùng phía với biệt thự gần như không có căn nhà nào tương tự.

Thời điểm phóng viên ghi nhận, căn nhà đã sơn xong, đã bố trí cây cảnh, đồ dùng sinh hoạt có dấu hiệu có người ở. Bên trong vẫn có người gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng, mặc dù cổng vào biệt thự được quây bằng tôn kín cổng cao tường.

Người dân xung quanh cho biết, một số người có đất được cấp giấy chứng nhận ở phía núi như biệt thự, nhưng không ai có thể xây dựng công trình tương tự, mặc dù họ rất ao ước. Bởi theo họ, phía triền núi có quy hoạch không phải là đất ở, nên không thể xây dựng nhà.

Tại buổi làm việc cùng ngày với ông Phan Thành Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hưng, khi phóng viên đặt vấn đề liên quan những dấu hiệu sai phạm tại công trình nhà ở trên, ông Hiệp thừa nhận công trình trên là công trình sai phạm, xây dựng trên đất quy hoạch đất khu vui chơi, giải trí công cộng.

Ông Hiệp cho biết, UBND xã cũng đã tiến hành những biện pháp theo quy định như: lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, ông thừa nhận, công trình xây dựng quá nhanh.

Ông Hiệp cung cấp cho phóng viên biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai ngày 28/6/2019; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai số 170/QĐ-XPVPHC ngày 1/7/2019 của UBND xã Phước Hưng.

Theo đó, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng xác định, chủ thể sử dụng thửa đất có hành vi: “Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, tại thửa đất số 45, tờ bản đồ số 21, với diện tích vi phạm 10x19 =190m2, vị trí vi phạm thuộc tổ 7 ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng”.

Theo đó, chủ thể sử dụng đất bị phạt 1,5 triệu đồng, đồng thời buộc khôi phục lại tình trạng của thửa đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục là 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Quyết định này cũng nêu: Quá thời hạn nêu trên, nếu cố tình không chấp hành quyết định xử phạt thì cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật.

1.jpg
Công trình nhà khủng sai phạm bị xử phạt nhưng vẫn tồn tại

Tuy nhiên, sau quyết định này, không biết việc giám sát thực hiện quyết định của UBND xã Phước Hưng thực hiện tới đâu, công trình không những không được tháo dỡ, không bị cưỡng chế mà còn hoàn thành êm xuôi và đến nay đã đưa vào sử dụng, gây bức xúc dư luận địa phương. Vị Chủ tịch xã cho biết, chủ nhà có đơn cam kết tháo dỡ khi nhà nước quy hoạch lấy đất.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 89, Luật xây dựng 2014: “1. Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này”. Khoản 2 quy định những công trình được miễn giấy phép xây dựng, thì không có danh mục thuộc chủ thể của công trình nhà 2 tầng nêu trên.

Điều kiện để cấp giấy phép xây dựng thì phải có đất ở (ở nông thôn, ở đô thị) nếu thuộc nhóm đất khác thì phải phù hợp với quy hoạch đất ở và phải thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng theo Điều 6, Thông tư 30/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên Môi trường quy định về hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy có thể khẳng định, khu đất trên có mục đích sử dụng là cây lâu năm, thuộc nhóm đất nông nghiệp và có quy hoạch là đất công viên, vui chơi giải trí. Theo quy định khu đất không thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở.

3.jpg
Công trình được quây tôn kín bên ngoài

Mọi công trình xây dựng trên đất không những vi phạm pháp luật đất đai mà còn vi phạm pháp luật về xây dựng và pháp luật về quy hoạch. Hoạt động xây dựng trái phép gây nhiều hệ lụy, trong đó có việc phá vỡ không gian quy hoạch, gây mất trật tự xây dựng. Do đó, cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý đối với những công trình xây dựng sai phạm, đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh, tránh bức xúc trong dư luận.

Chúng tôi sẽ phản ánh vụ việc khi có diễn biến mới nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Có dấu hiệu làm ngơ cho nhà 2 tầng “khủng” xây dựng trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO