Ăn khoai lang mỗi ngày có làm giảm lượng đường trong máu hay tăng lượng đường trong máu? Bác sĩ cho bạn biết câu trả lời

Hạ Tú| 21/11/2022 16:26

Bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa, có tác động tiêu cực đến quá trình trao đổi chất của cơ thể con người, bệnh còn có thể kéo dài thành nhiều bệnh đồng thời với nhiều triệu chứng khác nhau.

Bệnh nhân tiểu đường có nhiều chế độ ăn kiêng trong quá trình kiểm soát đường huyết, đối với những thực phẩm có hàm lượng đường huyết và đường huyết cao thì cần phải có kế hoạch ăn kiêng nghiêm ngặt.

Nhiều bệnh nhân đái tháo đường muốn sử dụng khoai lang để thay thế các thực phẩm chủ yếu như bún nhưng một số bệnh nhân lại cho rằng ăn khoai lang sẽ làm tăng đường huyết, vậy ăn khoai lang mỗi ngày có làm tăng đường huyết hay hạ đường huyết không?

1. Khoai lang có những lợi ích gì đối với cơ thể chúng ta?

Giàu chất xơ và có cảm giác no.

Khoai lang có tác dụng tạo cảm giác no, so với mì gạo dùng để ăn cho no thì khoai lang rất giàu chất xơ, cao gấp đôi so với mì gạo.

Chứa caroten và vitamin C.

Carotene có thể duy trì chức năng của niêm mạc tế bào con người, bảo vệ thị lực và duy trì khả năng miễn dịch của con người, vitamin C có trong khoai lang sẽ không bị mất đi quá nhiều ngay cả khi đun nóng, vì vậy khoai lang là một lựa chọn tốt để bổ sung vitamin.

Vitamin C có thể giúp chúng ta chống lại quá trình oxy hóa, chống lão hóa, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể nên khoai lang là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Bệnh tiểu đường, khoai lang

2. Ăn khoai lang mỗi ngày có làm giảm lượng đường trong máu hay tăng lượng đường trong máu? Bác sĩ cho bạn biết câu trả lời

Sau khi nấu chín, chỉ số đường huyết của khoai lang là 76,7, là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Nhưng sau khi khoai lang nguội, chỉ số đường huyết trở thành 54, đây là thực phẩm có GI thấp.

Sự chênh lệch về chỉ số đường huyết của cả hai là khoảng 20, vì vậy khoai lang không phải là thực phẩm có GI cao và sẽ không gây ra biến động đường huyết lớn.

Một số người nói rằng khoai lang rất tốt để giảm lượng đường trong máu, người bệnh tiểu đường nên dùng khoai lang thay cơm để giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, không có thực phẩm nào hạ đường huyết kể cả khoai lang, chỉ cần bạn ăn một thứ gì đó là đường huyết sẽ tăng cao, các loại thực phẩm khác nhau có tốc độ tiêu hóa và hấp thụ khác nhau, tốc độ tăng đường huyết cũng khác nhau.

Để tránh sự biến động lớn của lượng đường trong máu sau khi ăn khoai lang, bệnh nhân tiểu đường nên giảm bớt 25 gam thực phẩm chủ yếu sau khi ăn 100 gam khoai lang để giúp duy trì tổng lượng calo và tránh nạp quá nhiều đường có thể làm tăng đường huyết.

Bệnh tiểu đường, khoai lang

3. Ăn khoai lang thường xuyên có thể chống ung thư, có đúng như vậy không?

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu khả năng chống ung thư trên các loại rau thông thường, sau khi so sánh, họ phát hiện ra rằng các chất chiết xuất trong khoai lang có thể đạt được tác dụng chống ung thư, vì vậy khoai lang được coi là chống ung thư.

Tuy nhiên, thí nghiệm này không đủ cơ sở khoa học để chứng minh ăn khoai lang có thể chống ung thư, vì đối tượng thí nghiệm là dịch chiết từ khoai lang chứ không phải khoai lang, đối tượng thí nghiệm lâm sàng là động vật, không phải người có tế bào ung thư.

Vì vậy, dữ liệu thực nghiệm là không chính xác, ngay cả khi chiết xuất khoai lang có thể chống lại ung thư, nó không thể loại bỏ 98% tế bào ung thư lây truyền từ con người, vì vậy chúng ta không thể dựa vào khoai lang để ăn chống lại bệnh ung thư.

Bệnh tiểu đường, khoai lang

4. Ba điểm chú ý để yên tâm ăn khoai lang

Tránh ăn khi đói

Tốt nhất trước khi ăn khoai lang nên lót một số thực phẩm khác, vì ăn quá nhiều khoai lang sẽ kích thích một lượng lớn axit dịch vị tiết ra, kích thích niêm mạc dạ dày, dễ gây cảm giác khó chịu như trào ngược axit, ợ chua.

Ăn vào buổi trưa

Mất khoảng 4 đến 5 tiếng để khoai lang đi vào cơ thể trước khi cơ thể con người hấp thụ hoàn toàn, do đó, bạn nên ăn khoai lang vào buổi trưa để có đủ thời gian tiêu hóa.

Đừng ăn quá nhiều

Dù là loại thực phẩm nào đi chăng nữa, ăn nhiều cũng không tốt cho sức khỏe, trong đó có khoai lang, khoai lang có chứa chất oxydase, chất này sẽ phân hủy và tạo ra nhiều khí cacbonic, vì vậy ăn quá nhiều khoai lang có thể gây đầy bụng, khó tiêu và các chứng khó chịu khác.

Bệnh tiểu đường, khoai lang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn khoai lang mỗi ngày có làm giảm lượng đường trong máu hay tăng lượng đường trong máu? Bác sĩ cho bạn biết câu trả lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO