An toàn giao thông

Ân hận suốt đời chỉ vì một thoáng ích kỷ

Lê Hồng Thắng 17/11/2023 12:27

Có nằm mơ Bùi Công Thế cũng không thể ngờ được ở độ tuổi gần 50 ông lại phải đứng trước vành móng ngựa cùng với nỗi ân hận, day dứt sẽ đeo bám ông suốt cả phần đời còn lại. Tất cả xảy đến cũng chỉ vì một thói quen ích kỷ vốn tồn tại từ lâu nhưng lại vô tình cướp đi tính mạng của người khác.

Ở nhiều vùng nông thôn, việc lấn chiếm lòng lề đường làm nơi phơi nông sản dường như đã trở thành một hình ảnh quá đỗi quen thuộc. Quen thuộc đến độ người ta quên mất rằng đây là một hành vi vi phạm pháp luật. Và Bùi Công Thế (SN 1974, trú tại tỉnh Quảng Trị) cũng không phải là một ngoại lệ.

Chỉ vì dọn rơm rạ của gia đình lấn chiếm ra đường nhựa liên xã, gây cản trở cho người và phương tiện tham gia giao thông, dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Người bị tai nạn giao thông đã tử vong và ông Thế phải chịu một bản án đầy tính răn đe của pháp luật.

a(7).jpg
Ân hận suốt đời chỉ vì một thoáng ích kỷ

Một ngày hè tháng 5/2022, tại đường liên xã Kim Thạch – Hiền Thành, thuộc huyện Vĩnh Linh, ông Thế giữ thói quen hằng ngày, dùng “xảy rơm” tấp dọn rơm rạ của gia đình mình để rải phơi trên mặt đường nhựa. lấn chiếm ra đường liên xã gây cản trở giao thông cho cả người và phương tiện tham gia giao thông.

Không may, ông Trần Văn Chiến (SN 1966, trú tại tỉnh Quảng Trị) đã điều khiển xe mô tô đi qua vực này. Xe của ông Chiến bị hỏng đèn chiếu sáng nên đã tông vào đống rơm rạ của ông Thế phơi ở đường nhựa rồi ngã xuống đường. Phát hiện có người bị tai nạn, ông Thế đã đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng ông Chiến đã tử vong, nguyên nhân do chấn thương sọ não.

Tại phiên tòa Xét xử sơ thẩm bị cáo Bùi Công Thế, đứng trước tòa, trước gia đình người bị hại, ngoài việc thành khẩn trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử, Bùi Công Thế chỉ biết cúi gằm mặt, hai tay vò chặt lấy gấu áo nhăn nhúm. Bởi chỉ cần lỡ chạm phải ánh mắt của gia đình người bị hại, cảm giác ân hận, day dứt trong Thế lại dâng thêm gấp bội phần.

Có lẽ ngay lúc này đây, Bùi Công Thế chỉ ước bản thân có thể quay ngược lại thời gian để tỉnh táo mà nhận ra hành động thiếu suy nghĩ và ích kỷ của bản thân.

Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người khác mà còn làm cho tình hình trật tự, trị an của địa phương kém ổn định, nhân dân không an tâm khi tham gia giao thông. Sau khi cân nhắc, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt Bùi Công Thế mức án 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.

Sau khi nghe tuyên án, khóe mắt của Bùi Công Thế bất giác đỏ lên. Bởi lẽ trên lưng của Thế vẫn còn có mẹ già cùng vợ và 2 đứa con thơ đang ở tuổi ăn học. Nếu Thế thực sự phải ngồi tù lần này thì đối với một gia đình thuần nông vốn chỉ đủ ăn nay lại mất đi trụ cột kinh tế, khó khăn sẽ lại chồng chất khó khăn.

Rõ ràng đây là một bản án thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật khi tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội vừa cải tạo, vừa lao động để phụ giúp gia đình.

Những năm qua mặc dù chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đã thường xuyên ra quân xử lý và ngăn chặn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường thế nhưng tình trạng này vẫn còn tiếp diễn ở nhiều địa phương. Mấu chốt chính là ở nhận thức và sự tự giác của mỗi gia đình, mỗi người dân. Chỉ khi mỗi người chúng ta bỏ xuống sự ích kỷ, lợi ích cá nhân mà cùng nghĩ đến an toàn, trách nhiệm với cộng đồng thì những vụ việc thương tâm như câu chuyện của ông Bùi Công Thế mới không còn tiếp diễn.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ân hận suốt đời chỉ vì một thoáng ích kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO