8 tháng, tỷ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài chỉ đạt 24%

PV| 01/09/2020 16:45

(BVCL) Hết 8 tháng, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn nước ngoài của các địa phương hiện vẫn thấp, mới chỉ đạt bình quân khoảng 24%.

Một trong những dự án vướng mắc của TP.HCM là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, nằm ngay ở khâu xác định giá trị, do chưa thống nhất được tỷ giá để chuyển 17,8 tỷ Yen Nhật sang tiền đồng.

Còn tại Hà Nội, năm nay được giao 6 dự án có vốn nước ngoài, với tổng trị giá gần 7.000 tỷ đồng, tuy nhiên hiện thành phố cũng mới chỉ đạt tỷ lệ giải ngân khoảng 25%. Một trong những vướng mắc nằm ngay ở khâu thủ tục với các bộ ngành.

8 tháng, tỷ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài chỉ đạt 24% - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ trễ hẹn "về đích" năm 2020

Không ít dự án cũng chưa có khối lượng để giải ngân do chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, do chậm đấu thầu, hay do chưa giải phóng mặt bằng… Trong khi đó, bối cảnh dịch bệnh cũng hạn chế chuyên gia nước ngoài và máy móc thiết bị sang Việt Nam, ảnh hưởng tiến độ dự án.

Đến nay, Bộ Tài chính đã nhận được văn bản hoặc ghi nhận thông tin 5/62 địa phương có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị trả lại 1.617, 2 tỷ đồng kế hoạch vốn vay nước ngoài, bởi nếu không điều chỉnh giảm kế hoạch vốn cho các địa phương này thì tỷ lệ giải ngân sẽ đạt thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 tháng, tỷ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài chỉ đạt 24%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO