Xã hội

70 tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm “Finding Parkinsons của David Thomas và Tranh đồ họa của nhóm nghệ sĩ Boston”

Tùng Đức 11/04/2023 - 17:49

Từ ngày 17 - 21/4, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp với họa sĩ David Thomas và nhóm nghệ sĩ đồ họa Boston (Mỹ) tổ chức triển lãm với chủ đề “Finding Parkinsons của David Thomas và Tranh đồ họa của nhóm nghệ sĩ Boston” phản ánh về những hậu quả nặng nề và dai dẳng mà chất độc da cam đã gây ra cho con người.

Tác phẩm Nocturnal Flơer in thạch bản và in kỹ thuật số năm 2021 của họa sĩ David Thomas (Ảnh: TL)
Tác phẩm Nocturnal Flơer in thạch bản và in kỹ thuật số năm 2021 của họa sĩ David Thomas (Ảnh: TL)

Theo đó, triển lãm “Finding Parkinsons của David Thomas và Tranh đồ họa của nhóm nghệ sĩ Boston” giới thiệu đến công chúng 70 tác phẩm chia thành 2 không gian riêng. Không gian triển lãm “Finding Parkinsons” trưng bày các tác phẩm của họa sĩ David Thomas (sinh năm 1946 tại Portland, Maine, Hoa Kỳ).

Ông là cựu binh Mỹ từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam những năm 1969 - 1970, đóng quân ở Tây Nguyên, làm công việc hỗ trợ kỹ thuật chiến đấu, bao gồm cả sử dụng chất độc màu da cam. Khi trở lại Hoa Kỳ năm 1970, ông tiếp tục hoạt động với tư cách là một nghệ sĩ, sáng tác các tác phẩm về con người Việt Nam.

Chuyến trở lại Việt Nam năm 1987 là chất xúc tác để ông sáng lập Hiệp hội Nghệ thuật Đông Dương (Indochina Arts Partnership) nhằm phát triển nhiều hoạt động giới thiệu, giao lưu văn hóa Mỹ - Việt trong hơn 30 năm qua. Năm 1999, ông trở thành người nước ngoài đầu tiên được trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp văn hóa của Việt Nam. Năm 2010, ông được Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam.

Năm 2015, họa sĩ David Thomas có chẩn đoán mắc bệnh Parkinson, được xác định là liên quan đến việc tiếp xúc với chất độc da cam. Ngày 14/7/2020, lần đầu tiên ông nhìn thấy bộ não của mình sau khi chụp MRI não. Những bản chụp này đã thôi thúc ông sáng tạo nên những hình ảnh trực quan về cuộc chiến cam go với căn bệnh não của mình.

Đó cũng chính là những tác phẩm được giới thiệu tại không gian triển lãm “Finding Parkinsons” với 33 bức tranh in, sử dụng kỹ thuật đa dạng như cắt dán kết hợp hình ảnh khuôn mặt tự chụp và ảnh chụp MRI não của tác giả; in kỹ thuật số, in thạch bản trên cơ sở hoàn thành các bức in thạch bản mà ông làm dang dở trong thời gian khoảng năm 1986.

Họa sĩ David Thomas cho biết: “Finding Parkinsons là câu chuyện kể về về cuộc chiến chống lại căn bệnh thoái hóa thần kinh của chính tôi. Tôi có chẩn đoán mắc căn bệnh này vào năm 2015, hậu quả của việc phơi nhiễm chất độc da cam khi đóng quân tại Việt Nam trong thời gian từ năm 1969 - 1970. Thông qua nghệ thuật của mình, tôi muốn mang đến cho bạn một góc nhìn vào thế giới riêng cũng như cuộc chiến chống lại bộ não của chính tôi”.

Không gian thứ hai tại triển lãm trưng bày 37 tác phẩm của 37 nghệ sĩ thành viên The Boston Printmakers (Hội Đồ họa Boston) - một hội nghệ sĩ quốc tế thành lập năm 1947, trụ sở tại Boston (Mỹ) nhằm thúc đẩy kiến thức, sự hiểu biết của công chúng và hỗ trợ cho phát triển tranh đồ họa. Họa sĩ David Thomas vừa là thành viên HĐQT lâu năm, và là cựu chủ tịch của hội này.

Theo các nghệ sĩ, 37 tác phẩm tham gia triển lãm cùng họa sĩ David Thomas lần này nhằm tôn vinh những đóng góp và kỷ niệm gần 30 năm ông hoạt động thúc đẩy tình hữu nghị, sự hiểu biết giữa các nghệ sĩ Việt Nam - Hoa Kỳ. 37 tác phẩm được tập hợp thành sưu tập có tựa đề “Peace, Love, and Understanding” (Hòa bình, Tình yêu và Sự hiểu biết) và sẽ hiến tặng Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng khi triển lãm kết thúc nhằm tri ân sự hiếu khách của Bảo tàng đối với các nghệ sĩ quốc tế.

Bào tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho biết, họa sĩ David Thomas cùng 5 nghệ sĩ Susan Denniston, Margo Lemieux, Colleen MacDonald, Marilyn Mase và Carolyn Musket sẽ đại diện The Boston Prinmakers sang Đà Nẵng tham dự chương trình khai mạc triển lãm “Finding Parkinsons của David Thomas và Tranh đồ họa của nhóm nghệ sĩ Boston” vào chiều 17/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
70 tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm “Finding Parkinsons của David Thomas và Tranh đồ họa của nhóm nghệ sĩ Boston”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO