7 vấn đề Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội

13/10/2020 06:05

(BVCL) Tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã đề cập tới 7 vấn đề quan trọng cần lưu ý.

Sáng 12/10, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 đã chính thức khai mạc.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả trong nhiệm kỳ qua của đảng bộ thành phố Hà Nội. Bên cạnh những tiến bộ và thành tích đã đạt được, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đánh giá, Đảng bộ Hà Nội cũng còn một số hạn chế, khuyết điểm, tồn tại.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tặng hoa chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tán thành với những nội dung cơ bản nêu trong Báo cáo chính trị cùng với quyết tâm chính trị cao và ý chí, khát vọng vươn lên của Đảng bộ thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ 2020-2025 là: “Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. Đồng chí đồng thời cũng nhất trí với mục tiêu tổng quát, 5 định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá và 4 nhóm chỉ tiêu với 20 chỉ tiêu cụ thể của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới.

Tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã đề cập tới 7 vấn đề quan trọng cần lưu ý như sau:

Một là, Đảng bộ Hà Nội cần nhận thức sâu sắc và phát huy hơn nữa truyền thống ngàn năm văn hiến - anh hùng, truyền thống cách mạng kiên cường qua hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị thế, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong xu thế phát triển chung của đất nước; nâng cao hơn nữa lòng tự hào, tự trọng, nêu cao hơn nữa ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều hành, bảo đảm hiệu quả, thiết thực.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị về Hà Nội, Luật Thủ đô và các quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, những thành tựu và kinh nghiệm từ tổng kết thực tiễn 35 năm đổi mới, Hà Nội cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; phát triển Hà Nội nhanh, bền vững hơn, không bằng lòng với những gì đã có mặc dù những gì đã làm được rất đáng tự hào.

7 vấn đề Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội - Ảnh 1.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội.(Ảnh: TTXVN)

Hai là, Hà Nội với vị trí là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, cần huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế để tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, thực sự là động lực phát triển của vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Thực hiện tốt chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại kinh tế Thủ đô, phải thực sự tạo được những bước đột phá trong việc giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Giải quyết hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; phát triển kinh tế dựa trên nền tảng văn hoá.

Ba là, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; thực hiện hiệu quả thí điểm tổ chức chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn; làm tốt hơn nữa công tác quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý trật tự xây dựng, an toàn giao thông, kỷ cương và văn minh đô thị, tăng cường quản lý khai thác, sử dụng có hiệu quả và bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu,...

Bốn là, Hà Nội tự hào là nơi hội tụ, kết tinh và toả sáng của vùng đất địa linh nhân kiệt, hội tụ nhân tài của đất nước; làm nên một hình ảnh tiêu biểu của cả nước, một "Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người"; là "Thành phố vì hoà bình" và nay Hà Nội là "Thành phố sáng tạo". Đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới. Do đó, cần khơi dậy lòng tự hào, tình yêu nước, tinh thần trách nhiệm với Hà Nội; tuyên truyền trong dân, giáo dục thế hệ trẻ về lòng tự trọng, tự tin, từ đó thấy rõ trách nhiệm với Hà Nội. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật. Người Hà Nội phải sống thực sự có văn hoá, tiêu biểu cho văn hoá dân tộc. Đó là lối sống nhân ái, nghĩa tình, thuỷ chung, trong sáng, lịch sự, "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài; Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An". Hà Nội cần mở rộng quan hệ với thủ đô các nước, tăng cường quảng bá về Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội với bạn bè quốc tế, tạo tiền đề cho việc mở rộng quan hệ đối ngoại, giao lưu quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô, của đất nước ta trên trường quốc tế.

Năm là, Đảng bộ Hà Nội cần đặc biệt chú trọng tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đề cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; người có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Kết hợp giữa tăng cường kỷ cương, kỷ luật, thượng tôn pháp luật với xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Thường xuyên giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các căn bệnh của chủ nghĩa cá nhân. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, xuyên tạc, thù địch; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền. Xử lý nghiêm minh, đồng bộ cả kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật với những người vi phạm, đồng thời phát hiện, nêu gương những gương người tốt, việc tốt, xây dựng nhiều phong trào tốt, người tốt.

Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng theo hướng phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử và các cơ quan quản lý Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, với quyết tâm cao hơn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; khắc phục bằng được những yếu kém, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua về vấn đề này.

7 vấn đề Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội - Ảnh 2.

Toàn cảnh đại hội (Ảnh: Cổng GTĐT Hà Nội)

Sáu là, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước", Hà Nội cần chủ động hơn nữa, tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước và các tổ chức quốc tế, đồng thời các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố cũng cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình, quan tâm phối hợp chặt chẽ với Hà Nội, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, các nguồn lực đầu tư, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô.

Bảy là, Thủ đô Hà Nội là nơi hội tụ, đứng chân của nhiều cơ quan Trung ương và nhiều cơ quan đại diện nước ngoài, là địa bàn mà các thế lực cơ hội, thù địch luôn tập trung chống phá, do đó nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên và lâu dài của Thành phố là phải luôn giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não, các hoạt động của Đảng và Nhà nước, các hoạt động đối ngoại quốc gia, các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn. Xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô vững mạnh toàn diện, đồng thời, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; chủ động và kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân; tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Chủ động có các phương án phòng ngừa và kịp thời xử lý có hiệu quả các vấn đề phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khoá mới; bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Hà Nội trong thời gian tới là rất cao, rất lớn. Vì vậy, Đại hội cần phát huy tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, thực sự tiêu biểu cho Đảng bộ để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khoá XVII, cũng như bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

"Hà Nội đã từng được ngợi ca, vinh danh với những tình cảm tốt đẹp và bằng những ngôn từ cao quý: "Hà Nội là nơi lắng hồn núi thiêng ngàn năm", "Hà Nội là hồn thiêng sông núi"; "Hà Nội linh thiêng và hào hoa"; "Hà Nội văn hiến và anh hùng"; "Hà Nội niềm tin và hy vọng"; "Hà Nội là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người"; "Thành phố vì hoà bình"... Sinh thời, Bác Hồ cũng thường căn dặn: "Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các Đảng bộ khác", "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta". Tất cả chúng ta phải cố gắng làm sao cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khoẻ cả về vật chất và tinh thần" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ và chúc Đảng bộ và nhân dân Hà Nội sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, thực hiện xuất sắc lời căn dặn của Bác Hồ, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 vấn đề Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO