Y tế

50 người ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh tại Đêm hội Trung Thu

Anh Đức 04/10/2023 - 07:18

Sau khi ăn bánh su kem được phát trong Lễ hội Trung Thu tại chung cư Palm Heights (thành phố Thủ Đức), có khoảng 50 trường hợp có triệu chứng ngộ độc thực phẩm.

thanh-pho-hcm(1).png
Tổ công tác Sở Y tế làm việc tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh về trường hợp tử vong và các trường hợp còn lại đang điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh)

Liên quan đến vụ việc ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh su kem được phát trong Lễ hội Trung Thu tại chung cư Palm Heights (thành phố Thủ Đức), ghi nhận của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, khoảng 50 trường hợp cùng có triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống nhau như đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều lần.

Ngày 3/10, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã cử đoàn chuyên gia y tế đi khảo sát và đánh giá tình hình ngộ độc thực phẩm của người dân cư ngụ tại chung cư Palm Heights, tại địa chỉ số 2 đường số 4, Khu phố 3, phường An Phú, thành phố Thủ Đức.

Đoàn ghi nhận tại chung cư này đã có khoảng 50 trường hợp cùng có triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống nhau như đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều lần.

Về thu dung điều trị, từ đêm ngày 1/10/2023 đến đêm 2/10/2023, các Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp tục ghi nhận một số nạn nhân nhỏ tuổi sống tại chung cư Palm Heights nhập viện với các triệu chứng như trên.

Hiện, các trường hợp trên đều tỉnh táo, sinh hiệu ổn định và được theo dõi sát tại các bệnh viện chuyên khoa.

Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tập trung nguồn lực để điều trị cho các trường hợp trên, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố và Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức tiến hành điều tra dịch tễ, xét nghiệm độc chất nhằm ngăn chặn kịp thời, tránh để xảy ra các vụ ngộ độc tương tự.

Trong ngày 3/10, đoàn kiểm tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cơ quan Công an đã kiểm tra cửa hàng bánh Givral tại quận Bình Thạnh - nơi cung cấp bánh su kem cho nhà tài trợ trong Đêm hội Trung Thu.

Tại đây, đoàn kiểm tra không phát hiện cửa hàng có hành vi vi phạm quy định an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra đã đến nơi sản xuất của hãng bánh Givral tại quận Tân Phú và chưa ghi nhận cơ sở có sai phạm.

Đoàn đã lấy 6 mẫu (gồm một mẫu bánh và 5 mẫu nguyên liệu) đưa đi kiểm nghiệm. Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả kiểm nghiệm sẽ có trong 1-2 ngày tới.

Trước đó, theo báo cáo của Phòng Y tế thành phố Thủ Đức, vào 17 giờ ngày 29/9, Ban Quản lý chung cư Palm Heights tổ chức vui Trung Thu cho các em nhỏ là con của cư dân và nhân viên làm việc tại chung cư.

Ban Quản lý chung cư được bà Đ.T.T.T (40 tuổi, chủ quán càphê tại chung cư) tài trợ 210 phần bánh su kem hiệu Givral.

Lúc 10 giờ ngày 29/9, cửa hàng bánh giao 230 bánh su kem nhãn hiệu Givral cho bà T. Sau đó, bà T cho bánh vào tủ lạnh bảo quản. Đến 19 giờ 30 cùng ngày, bà T bàn giao 210 bánh su kem cho Ban Quản lý chung cư phát cho các bé và khách tham dự.

Tại Đêm hội Trung Thu, khoảng 200 bánh su kem được phát ra, số còn lại được phát cho nhân viên làm việc tại chung cư.

Trong số nhân viên làm việc tại chung cư, bà Phan Thị Út (39 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) là nhân viên vệ sinh đã nhận phần quà gồm 5 bánh su kem. Bà Út mang bánh su kem về cho hai con của mình ăn.

Đến sáng 1/10, bà Út và hai con có biểu hiện nôn ói, tiêu chảy, đi ngoài nhiều. Hai con của bà Út sau đó được đưa đi khám với chẩn đoán theo dõi nhiễm siêu vi, rối loạn tiêu hóa và kê đơn thuốc điều trị tại nhà.

Tuy nhiên đến tối 1/10, con gái bà Út là bé Q (6 tuổi) diễn tiến nặng, tím tái toàn thân và được đưa đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu nhưng bé không qua khỏi.

Cùng với gia đình bà Út, nhiều người (gồm cả người lớn và trẻ em) có triệu chứng đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều lần sau khi ăn bánh su kem được phát từ lễ hội Trung thu.

Nguyên nhân vụ việc đang được Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức, cơ quan Công an, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp điều tra, làm rõ./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
50 người ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh tại Đêm hội Trung Thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO