5 lời khuyên để dạy cho trẻ cách cư xử trong nhà hàng

Vian| 12/08/2022 20:08

Bạn có thể dành hơn 18 năm tiếp theo để ăn ở nhà và mua mang đi, nhưng đến một lúc nào đó, bạn sẽ ao ước được ngồi xuống một bữa ăn ngon mà bạn không phải tự nấu hoặc phục vụ. Đó là lúc bạn bắt đầu thử thách dạy trẻ cách cư xử trong nhà hàng.

Dưới đây là 5 mẹo để dùng bữa cùng gia đình tại một nhà hàng mà không bị ảnh hưởng bởi một đứa trẻ đang than vãn - hoặc phải bỏ chạy giữa bữa ăn.

Dạy con kỹ năng ăn uống và cho trẻ thực hành ở nhà

Bắt đầu bằng cách thực hành các hành vi phù hợp ở nhà, bao gồm ăn tối tại bàn cùng gia đình. Việc này không chỉ giúp con khám phá được món mình thích, học kĩ năng cầm nắm, đút thức ăn... mà còn giúp con dần ý thức khi ngồi ăn cần phải như thế nào. Bé sẽ không chạy nhảy, nô đùa, bắt bố mẹ phải đút cơm... khi lớn lên.

dạy con, chăm con, dạy trẻ, dạy trẻ cư xử khi ăn nhà hàng, dạy trẻ cách cư xử trong nhà hàng

Sau đó mẹ có đưa bé đi ăn các bữa ăn bình thường tại nhà hàng chỉ có gia đình mình thôi. Điều này sẽ giúp trẻ học được cách cư xử tốt trong nhà hàng. Lúc này cha mẹ hoàn toàn có thể tự tin khi đưa trẻ đi tham dự các bữa tiệc tại các nhà hàng sang trọng với bạn bè và người thân.

Tích cực dạy cách cư xử văn minh

Dạy và thực thi cách cư xử văn minh là chìa khóa để có được hành vi tốt từ những đứa trẻ nhỏ trong nhà hàng. Hãy dạy chúng ngồi cùng bàn với bạn, thử ít nhất một miếng trong mỗi bữa ăn của chúng. Hãy dạy trẻ cách ăn từng món và dạy con cách kiềm chế cảm xúc khi ăn phải 1 món gì đó không vừa miệng. Hãy dạy trẻ kỹ năng ăn uống rằng ngay cả khi trẻ không muốn ăn, trẻ vẫn có thể ngồi với bạn và nói chuyện chứ không phải tỏ thái độ, hoặc bỏ đi chỗ khác.

Giao hẹn với trẻ và nói về kỳ vọng của mình

Trước khi cho con đến nhà hàng, hoặc những nơi công cộng, mẹ hãy nói với con trước để trẻ chuẩn bị tâm lý. Ngoài ra hãy nói cho chúng những kỳ vọng bạn muốn con thực hiện.

dạy con, chăm con, dạy trẻ, dạy trẻ cư xử khi ăn nhà hàng, dạy trẻ cách cư xử trong nhà hàng

Khi con đồng ý thực hiện, lúc bấy giờ cha mẹ và trẻ sẽ rời khỏi nhà. Trước khi vào nhà hàng, hoặc nơi sang trọng, công cộng, hãy nhắc lại 1 lần nữa để trẻ nhớ.

Chọn nhà hàng phù hợp với gia đình

Nhiều thành viên khuyên nên tránh những quán ăn trang trọng và đắt tiền. Thay vào đó, cha mẹ nên chọn những nhà hàng có thêm khu vui chơi cho con. Trẻ dưới 5 tuổi thường hiếu động, vì vậy nên chọn nhà hàng kiểu gia đình có các không gian rộng, thực đơn dành cho trẻ em và nhân viên phục vụ khoan dung.

Cung cấp những khoảng nghỉ cho trẻ

Thật khó để trẻ nhỏ có thể ngồi đợi thức ăn trong một bữa ăn dài, vì vậy cha mẹ cần cần chuẩn bị đồ ăn nhẹ hoặc đồ chơi cho trẻ, tìm cách để cho trẻ hoạt động. Và gia đình cũng không nên dùng bữa quá lâu, tránh việc các bé cảm thấy buồn chán và bắt đầu có hiện tượng quấy phá.

dạy con, chăm con, dạy trẻ, dạy trẻ cư xử khi ăn nhà hàng, dạy trẻ cách cư xử trong nhà hàng

Nếu con không hợp tác, hãy rời đi

Nếu mẹ đã làm những cách trên mà con vẫn phá rối, cách tốt nhất hãy dừng lại và đưa trẻ về. Nếu bữa ăn chỉ có gia đình bạn, bạn hãy đề nghị nhà hàng gói đồ ăn lại, thanh toán sau đó đưa đồ ăn về nhà hoặc ra công viên gần đó, nơi trẻ có thể chạy xung quanh.

Khi con bình tĩnh hơn, hãy chỉ cho con thấy lỗi sai của mình và nghiêm khắc nhắc nhở con phải rút kinh nghiệm lần sau. Trẻ sẽ nhớ sự nghiêm khắc đó của cha mẹ và sẽ thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 lời khuyên để dạy cho trẻ cách cư xử trong nhà hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO