29 tỉnh, thành chưa giải ngân gói hỗ trợ thuê trọ

T. Trang| 05/08/2022 14:57

BVCL - Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, chỉ còn nửa tháng nữa là hết hạn giải ngân gói hỗ trợ thuê trọ cho người lao động từ Quyết định 08 về thực hiện chính sách hỗ trợ khoảng 6.600 tỷ đồng tiền thuê nhà cho 3,4 triệu người lao động nhưng đến nay 29 tỉnh, thành chưa thực hiện, nhiều nơi tỷ lệ rất thấp.

Hiện 29 địa phương chưa giải ngân gói hỗ trợ như Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, An Giang... chỉ đạt dưới 1%. Đến thời điểm này, 51 tỉnh, thành đã phê duyệt hồ sơ của 17.300 doanh nghiệp, với 1,2 triệu lao động. 31 địa phương đã giải ngân 350 tỷ đồng, cho 620.000 lao động.

ho-tro-tien-nha(1).jpg
Ảnh minh họa

Thủ tướng quyết định cấp 100% kinh phí từ ngân sách cho các địa phương để thực hiện nhưng các tỉnh, thành chưa đẩy nhanh được tiến độ, còn lúng túng trong việc bố trí, sử dụng kinh phí. Doanh nghiệp sợ trách nhiệm, không dám xác nhận, người lao động chưa nắm hết thông tin để chủ động làm thủ tục.

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho hay: "Trong Quyết định 08 không yêu cầu người lao động phải có tạm trú, tạm vắng - đấy không phải là một điều kiện. Tuy nhiên, nhiều địa phương lại đưa điều kiện này vào nên người lao động e ngại, không ký tạm trú, tạm vắng.

Chúng ta không có chỉ đạo tập trung nhân lực trong một thời gian ngắn vì hồ sơ sẽ bị kéo dài. Trình tự thủ tục cũng rất minh bạch đó là tất cả người lao động đều được xác nhận bằng 2 cách: Một là qua bảo hiểm xã hội; hai là trên cơ sở danh sách trả lương của doanh nghiệp. Ngay sau buổi họp của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương đã tiến hành phê duyệt để nhanh tốc độ.

Cấp ủy và người đứng đầu địa phương phải thực sự quan tâm chỉ đạo, tập trung nhân lực để giải quyết hồ sơ nhưng không được thêm trình tự thủ tục ngoài Quyết định định 08 của Chính phủ. UBND cấp tỉnh cần quan tâm bố trí tiền, kinh phí để đến đâu giải quyết ngay đến đấy".

Cuối tháng 3, Chính phủ ban hành Quyết định 08 về thực hiện chính sách hỗ trợ khoảng 6.600 tỷ đồng tiền thuê nhà cho 3,4 triệu người lao động.

Hai nhóm thụ hưởng gồm người có hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, đang làm việc trong doanh nghiệp và người quay lại thị trường lao động, làm tại khu công nghiệp, chế xuất, khu kinh tế, 24 tỉnh thành thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm.

Người lao động thuê trọ sẽ nhận được hỗ trợ từ 500.000 đến một triệu đồng mỗi tháng, tối đa 3 tháng. Thời gian triển khai chính sách từ 1/4 đến hết 15/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
29 tỉnh, thành chưa giải ngân gói hỗ trợ thuê trọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO