Y tế - Giáo dục

20 năm một chặng đường - Vụ Pháp chế Bộ GD&ĐT "thay da đổi thịt"

Tuyết Hồng 08/12/2023 - 14:26

Chiều ngày 7/12, Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập.

Vụ Pháp chế được thành lập năm 2003 theo Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 18/7/2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GDĐT.

Vụ được Bộ trưởng giao nhiệm vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác pháp chế, với các nhiệm vụ cụ thể về công tác xây dựng pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật; kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật và một số nhiệm vụ công tác pháp chế khác.

z4953057714195_689c6b19230cc3204d943218e8433904.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng các nguyên lãnh đạo, lãnh đạo và chuyên viên Vụ Pháp chế.

Dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Bộ GĐ&ĐT Nguyễn Kim Sơn; các Thứ trưởng: Nguyễn Văn Phúc, Hoàng Minh Sơn; các nguyên Thứ trưởng: Trần Quang Quý, Phạm Mạnh Hùng, Nguyễn Hữu Độ; các thế hệ cán bộ, chuyên viên Vụ pháp chế; đại diện các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; đại diện một số Bộ, ngành, Sở GĐ&ĐT và cơ sở giáo dục.

z4953057718188_f1fc3d550e5e2072eb36c8e934525d59.jpg
Vụ trưởng Vụ Pháp chế Mai Thị Anh tri ân hành trình 20 năm của Vụ Pháp chế

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Mai Thị Anh cho biết, 20 năm thành lập và phát triển là chặng đường tạo dấu ấn mạnh mẽ của Vụ. Bên cạnh chủ trì, tham gia soạn thảo các dự án Luật, các văn bản quan trọng của Chính phủ, cán bộ công chức của Vụ Pháp chế đã tham gia soạn thảo, góp ý, thẩm định hàng ngàn lượt văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của Bộ do các đơn vị chức năng dự thảo.

Trong năm 2023, Vụ Pháp chế đang từng bước kiện toàn mạnh mẽ về đội ngũ, bổ sung nhân lực, đổi mới phong cách và lề lối làm việc, chuyên nghiệp hóa, tích cực hoàn thành các nhiệm vụ quản lý nhà nước. Đồng thời, tích cực tham mưu, tư vấn các vấn đề pháp lý cho lãnh đạo Bộ GDĐT và các đơn vị liên quan.

Chia sẻ vui mừng, tự hào về truyền thống 20 năm của Vụ Pháp chế, nguyên Vụ trưởng Chu Hồng Thanh kỳ vọng các cán bộ, công chức của Vụ sẽ không ngừng bền bỉ học hỏi, nâng cao năng lực công tác pháp chế, giữ được tình yêu nghề.

Cho rằng làm pháp chế không phải việc riêng của cán bộ pháp chế mà cần sự hợp tác chặt chẽ, sự ủng hộ của các vụ, cục, đơn vị của liên quan, ông Chu Hồng Thanh hy vọng Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Bộ GDĐT đã quan tâm, sẽ quan tâm và tạo điều kiện nhiều hơn nữa, đòi hỏi cao hơn nữa, để công tác pháp chế phục vụ tốt hơn cho ngành.

Chặng đường đã qua, dù nhiều khó khăn, thử thách, áp lực, nhưng với nỗ lực của lãnh đạo Vụ và cán bộ công chức các thời kỳ, sự nỗ lực vượt khó, tập thể Vụ Pháp chế đã hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao.

z4953057724769_c204f9881ff535d7aa6bd119a8759827(1).jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Vụ Pháp chế.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời chúc mừng, sự ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của tập thể Vụ Pháp chế trong 20 năm qua. Bộ trưởng nhìn nhận: Việc thành lập Vụ Pháp chế thể hiện mối quan tâm gia tăng công cụ pháp luật, phương diện pháp chế, gia tăng tính chuyên nghiệp trong công tác quản lý nhà nước.

Cho đến thời điểm này, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của ngành, của lĩnh vực giáo dục và đạo tạo đã tương đối bài bản; có phần khung tương đối đầy đủ, toàn diện với một nền tảng khá vững chắc, căn bản. “Điều đó có đóng góp rất quan trọng của Vụ Pháp chế”, Bộ trưởng đánh giá.

Theo Bộ trưởng, ngành Giáo dục đang trong lộ trình đổi mới và chính lĩnh vực pháp chế, thể chế là khâu mở đường cho đổi mới. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, pháp chế đặt trước yêu cầu, đòi hỏi rất cao; vừa căn bản, vừa liên tục theo sát diễn biến thực tế để có sự điều chỉnh. Do đó, thử thách lớn, rủi ro cũng rất nhiều.

“Xây dựng các căn cứ pháp luật cho đổi mới bao giờ cũng là việc chưa từng có. Luật pháp về bản chất luôn đi sau cuộc sống và có tính bảo thủ, nhưng chúng ta đang làm phương diện pháp luật để mở đường cho đổi mới, đó thực sự là thách thức”, Bộ trưởng chia sẻ và gửi gắm: làm công tác pháp chế phải là người tiên phong, mang tinh thần đổi mới, mở đường cho đổi mới.

Chia sẻ nhiệm vụ nặng nề trước mắt là xây dựng Luật Nhà giáo, tiếp tục sửa đổi những bộ luật đã ban hành…, Bộ trưởng mong cán bộ công chức Vụ Pháp chế tiếp tục nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm để tiếp tục đảm đương, gánh vác được vai trò tham mưu và lực lượng chủ lực trong hoạt động pháp chế nói chung của Bộ và trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 năm một chặng đường - Vụ Pháp chế Bộ GD&ĐT "thay da đổi thịt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO