Tòa tuyên án

12 tháng tù cho đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Bá Mạnh - Lê Đàn 18/07/2023 - 13:16

CLY - Chiều ngày 17/7, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử trực tuyến bị cáo Chu Văn Bộ (34 tuổi, trú tại xã Vạn Thuỷ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 04/01, Chu Văn Bộ nhận lời một người đàn ông (không rõ tên tuổi, địa chỉ; Chỉ liên lạc qua zalo với nhau) đưa 04 người khách Trung Quốc không có giấy tờ hợp pháp nhập cảnh trái phép từ huyện Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng) vào huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước, Việt Nam) với giá 18 triệu đồng tiền công.

Đến khoảng 22h ngày 04/01, Chu Văn Bộ thuê một chiếc xe taxi đi từ Lạng Sơn đến TP. Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) để đón “khách” theo chỉ dẫn của người đàn ông đã thuê mình.

to_chuc_cho_nguoi_khac_nhap_canh_trai_phep_2(1).jpg
HĐXX vụ án tại điểm cầu trung tâm tại Hội trường xét xử TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Khoảng 8h ngày 05/01, Bộ đón được 4 người khách Trung Quốc tại vị trí cách thị trấn Trà Lĩnh 3km (thuộc khu vực biên giới cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng). Sau đó, Bộ đưa 4 công dân Trung Quốc di chuyển đi theo đường nhỏ về hướng tỉnh Lạng Sơn để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Khi xe di chuyển được khoảng 1h đồng hồ thì ra đường lớn, phát hiện phía trước có Cảnh sát giao thông tuần tra nên Bộ điều khiển xe quay đầu và đi vào đường làng để tránh bị phát hiện. Sợ bị lộ nên Bộ đã gọi điện và thống nhất với người đàn ông đã thuê mình rằng Bộ sẽ đi xe khách về trước và đón 4 người Trung Quốc kia ở TP. Cao Bằng. Còn “việc” ở đây giao lại cho “quân” của người đàn ông thuê mình tự lo liệu.

Sau đó, đến khoảng 4h30’ ngày 7/1, Bộ đón được 4 người Trung Quốc hôm trước rồi lên xe khách mang BKS 12B-004.85 của nhà xe Hùng Hòa để vào huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước). Đến khoảng 19h ngày 07/01, khi xe đang lưu thông trên Quốc lộ 1A (thuộc địa phận huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) thì lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

to_chuc_cho_nguoi_khac_nhap_canh_trai_phep_1(1).jpg
Bị cáo Chu Văn Bộ tại điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Quá trình điều tra, xác định 4 công dân quốc tịch Trung Quốc gồm: Ren Xue Cheng, Zhou Shan (đều 27 tuổi, trú tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc); Liu Yi (20 tuổi, trú tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) và Weng Ming Guang (33 tuổi, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc), những người này khai nhận do không có việc làm nên đã thông qua mạng xã hội để tìm việc làm tại Thái Lan.

Theo hướng dẫn của người môi giới, cả 4 người Trung Quốc này đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường rừng sau đó được Chu Văn Bộ đón để đưa vào phía Nam thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Ngày 03/2/2023, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra các Quyết định số 179, 180, 181 và 182 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 công dân Trung Quốc nói trên; đồng thời, đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành trao trả 4 công dân cho nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Tại phiên tòa, bị cáo Chu Văn Bộ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án.

Nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mục đích vụ lợi mà bất chấp pháp luật, xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, làm gia tăng nguy cơ xảy ra các tội phạm do người nước ngoài cư trú trái phép ở Việt Nam thực hiện nên cần phải nhận mức án tương xứng để răn đe và cảnh tỉnh chung.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Chu Văn Bộ 12 tháng tù về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 tháng tù cho đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO