Kinh tế

10 tháng: giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 52% kế hoạch

Hoài Anh 06/11/2023 - 12:33

Theo kết quả báo cáo, trong 10 tháng qua, giải ngân vốn đầu tư công trong cả nước ước đạt hơn 430.600 tỷ đồng, đạt bằng hơn 52% kế hoạch đề ra trong năm 2023.

Giải ngân vốn đầu tư công vốn là một trong những vấn đề rất được quan tâm hiện nay. Bên cạnh những tỉnh có mức giải ngân tốt, còn có không ít địa phương còn tồn đọng rất nhiều.

Theo kết quả ghi nhận, trong 10 tháng năm 2023 vừa qua tổng giải ngân vốn đầu tư công vào khoảng 430.600 tỷ đồng. Trong đó, giải ngân kế hoạch các năm trước kéo dài sang năm 2023 là 28.798 tỷ đồng, xấp xỉ 53% kế hoạch và giải ngân vốn thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2023 là 401.860 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch, đạt 56,84% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, trong 10 tháng qua mới chỉ giải ngân được hơn 430 nghìn tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch của cả năm 2023 (ảnh minh họa)

Riêng Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giải ngân được 72.478 tỷ đồng (đạt 59% kế hoạch.

Có thể thấy, mức giải ngân chung của cả nước vẫn còn thấp khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là kết thúc năm 2023. Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chưa cao được cho rằng là do một số bộ, ngành, địa phương còn giải ngân chậm, do việc giao đất, chuyển đổi đất rừng tại vài dự án mất nhiều thời gian. Ngoài ra, việc thực hiện các quy định mới về an toàn phòng cháy chữa cháy, hay một số dự án mang tính chất chuyên ngành phải trình duyệt nhiều bước.

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính cho biết đã có kiến nghị đến các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Theo đó, các bộ, ngành trong thẩm quyền, trách nhiệm cần nhanh chóng có những hướng dẫn đối với kiến nghị của đơn vị.

Về vướng mắc liên quan đến Chương trình mục tiêu Quốc gia, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc cần rà soát các khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến phân bổ, giải ngân vốn của các Chương trình, từ đó giải quyết trong thẩm quyền hoặc khẩn trương trình cấp có thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó, các cấp quản lý quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc để triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về giải ngân vốn đầu tư công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài ra, các địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn liên quan đến cấp phép mỏ, khai thác nguyên liệu đá, cát phục vụ dự án, khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Đã có rất nhiều công văn chỉ đạo, hướng dẫn, nhiều chính sách được đưa ra nhằm gỡ vướng các vấn đề giúp thúc đẩy dự án được thực hiện, vốn giải ngân được thông qua. Hi vọng, quý cuối năm các dự án sẽ được nhanh chóng hoàn thiện, các hạng mục được gỡ vướng thành công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
10 tháng: giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 52% kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO