0h00 ngày 9/7, TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 16

Tào Đạt (T/h)| 07/07/2021 20:27

BVCL - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã quyết định giãn cách xã hội toàn địa bàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 0 giờ ngày 9/7, thời gian áp dụng là 15 ngày.

Tối 7/7, tại Trung tâm báo chí TP.HCM đã tổ chức buổi họp trực tuyến thông tin về các giải pháp phòng chống dịch của thành phố.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh cần coi việc chống dịch như một cuộc chiến, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết. TP.HCM quyết định sẽ áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn TP từ 0h ngày 9/7, thời gian áp dụng 15 ngày.

Lãnh đạo TP.HCM cũng chỉ đạo các sở ngành chỉ đạo tạm ngưng hoạt động các loại hình vận tải công cộng, xe hai bánh kết nối công nghệ với hành khách, xe ôm.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện nay số ca nhiễm COVID-19 tại TP.HCM tăng nhanh, tuy nhiên nguồn lực của Thành phố vẫn đảm bảo, vì vậy đề nghị người dân không cần tích trữ hàng hóa, không tập trung đông người tại siêu thị, chợ truyền thống.

Đồng thời kêu gọi người dân hãy tin tưởng, chung sức cùng lãnh đạo thành phố trong thời gian 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch. Đồng thời ủng hộ, cảm thông khi thành phố áp dụng giãn cách xã hội.

Ông Phong chia sẻ, với những biện pháp được đưa ra trong Chỉ thị 10, tiếp đây áp dụng biện pháp theo Chỉ thị 16, nếu được thực hiện quyết liệt, nghiêm túc thì ông tin rằng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi.

media-suckhoedoisong-vn_0-gio-ngay-9-7-ap-dung-chi-thi-16-toan-tphcm1625659792(1).jpg
Ảnh minh họa

UBND thành phố giao Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch tổ chức để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian thực hiện chỉ thị 16. Trong đó, tăng cường điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch theo quy trình 5 bước của thành phố (xác định các mốc dịch tễ; bộ phận điều phối truy vết; triển khai truy vết F1; rà soát và hoàn tất danh sách F1; tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm).

Thành lập 22 đội truy vết dịch bệnh, mỗi đội từ 10-30 người tùy theo mức nguy cơ của từng địa phương và giao quyền chỉ đạo đội truy vết này cho các địa phương.

Tăng cường năng lực xét nghiệm, hoàn thành chỉ tiêu lấy 5 triệu mẫu toàn thành phố. Phát huy hiệu quả Trung tâm Điều phối xét nghiệm của thành phố và Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch.

Đồng thời, thẩm định xong và tổ chức cho 43 doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao với 56.000 lao động vừa cách ly, vừa sản xuất.

UBND thành phố cũng yêu cầu triển khai kế hoạch điều trị 10.000-20.000 ca nhiễm, theo đó phân tuyến 3 cấp điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế (cấp không triệu chứng, cấp có triệu chứng nhẹ, trung bình và cấp điều trị bệnh nhân nặng).

Triển khai các giải pháp khai báo y tế điện tử, hỗ trợ điều tra dịch tễ bằng mã QR hỗ trợ công tác truy vết, điều tra dịch tễ nhanh chóng, chính xác khi phát hiện trường hợp nhiễm.

Hiện nay, TP.HCM đã tạm ngưng hoạt động 3 chợ đầu mối (Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức) và một số chợ truyền thống để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch nhưng chuỗi cung ứng hàng hóa của thành phố vẫn được duy trì ổn định.

Thành phố giao Sở Công thương đẩy mạnh tăng lượng hàng hóa cung ứng của các hệ thống phân phối hiện đại (các hệ thống phân phối lớn, chủ lực như Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh…), gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng lên 120.000 tấn/tháng. Riêng Saigon Co.op đã dự trữ được 26.000 tấn/tháng...

Báo cáo của Sở Y tế TP.HCM cho thấy, từ ngày 27/4 đến 18h ngày 6/7, thành phố ghi nhận 7.385 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố, trong đó có 45 bệnh nhân tử vong.

Từ 6h ngày 6/7 đến 6h ngày 7/7, thành phố ghi nhận 1.693 trường hợp nhiễm, phần lớn là ở khu vực cách ly, khu phong tỏa, có 212 trường hợp tầm soát, sàng lọc tại bệnh viện và 682 trường hợp đang điều tra bổ sung thông tin.

Hiện đang điều trị 7.118 bệnh nhân dương tính mới. Có 335 bệnh nhân nặng tại 11 bệnh viện, trong đó có 8 trường hợp cần can thiệp ECMO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
0h00 ngày 9/7, TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO