Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về phòng chống dịch

Thu Trang | 19/05/2021 19:11

Trong khi cả nước đồng lòng chung sức quyết tâm phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh, thì rất nhiều cá nhân, tổ chức đã có những hành vi vi phạm các quy định phòng chống dịch gây ra những hậu quả đáng tiếc. Những hành vi vi phạm đó cần phải được xử lý nghiêm theo quy định.

Những hành vi vi phạm về phòng chống dịch bị xử lý hành chính

Các hành vi bị xử phạt hành chính liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 gồm:

Hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên các mạng xã hội, trên các Trang thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử tổng hợp thì bị phạt tiền theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ; “Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật”.

xuphat-1620991067715.jpeg
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt các cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội.

Đối với hành vi đưa tin không chính xác về tình hình dịch bệnh Covid-19 sau khi công bố dịch hoặc công bố hết dịch theo nội dung do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế cung cấp thì bị phạt tiền và phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc cải chính thông tin sai sự thật trên phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn đã đưa tin trước đó liên tục trong 03 ngày theo quy định của pháp luật”.  

Tổ chức, cá nhân bị phạt tiền nếu có hành vi không tổ chức việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; không thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc ra đường thuộc diện không cần thiết trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19; vứt khẩu trang, các chất, vật dụng đã sử dụng không đúng nơi quy định có khả năng làm lây lan dịch bệnh Covid-19; tăng giá bán, không niêm yết giá khẩu trang, hàng hóa, dịch vụ (thuộc danh mục bình ổn) liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa điểm phải niêm yết giá; giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép.

Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể còn bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

phat_chu_quan_bida_10_trieu_dong_vi_vi_pham_quy_dinh_trong_phong_chong_dich.jpg
Phạt chủ quán bida ở Gia Lai 10 triệu đồng vì vi phạm quy định phòng, chống dịch

Ngoài ra, các vi phạm quy định về cách ly; không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát dịch bệnh Covid-19; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh Covid-19; không tuân thủ Quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khấn cấp dịch bệnh Covid-19; không tuân thủ Quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc Quyết định tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở hoạt động kinh doanh công cộng khác có nguy cơ làm lây truyền dịch bệnh Covid-19 thì đều bị phạt tiền theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối với hành vi cản trở; xúi giục, lôi kéo; kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoặc có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ hoặc gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan Nhà nước, của người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự bị phạt tiền theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Những hành vi vi phạm về phòng chống dịch bị xử lý hình sự

Đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19 thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

a_2-1618496689219.jpg
Nhóm đối tượng tổ chức đưa 14 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt tổng cộng 36 năm, sáu tháng tù

Hành vi liên quan đến quy định về xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép có thể bị xử lý hình sự theo Điều 347 và 348 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Trường hợp từ chối hoặc trốn tránh cách ly làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị phạt 12 năm tù theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Trường họp làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ như: Quán bar, karaoke, dịch vụ mát xa, cơ sở thẩm mỹ, rạp chiếu phim... thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO