--Quảng cáo--- banner

Xe quá khổ, quá tải vẫn tung hoành, công khai hoạt động

Đời sống | Nguyễn Lâm | 07:15 10/06/2021

BVCL - Trước tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, hoạt động công khai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra những kiến nghị để xử lý triệt để tồn tại này.

Thông tin tới PV Bảo vệ Công lý, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, đơn vị mới đây đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trong tháng 5/2021.

Theo đó, trong tháng 5 (từ ngày 21/4-20/5/2021), các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 10.073 xe, trong đó có 1.144 xe vi phạm, tước 395 giấy phép lái xe, xử phạt nộpkho bạc nhà nước 7,87 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, thời gian qua, đa số các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, phòng chống dịch bệnh Covid-19,... nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng,…

xe-cho-cat2.png
Vẫn còn tình trạng xe quá khổ, quá tải tung hoành trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng,...

Đặc biệt, vẫn còn hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng, đã che biển số hoặc gắn biển số giả.

Do đó, trước tình trạng xe quá tải tái diễn và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai, Tổng cục ĐBVN đã kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, Thanh tra giao thông ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Đồng thời, các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.

Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hang. Đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động như mô hình Trạm kiểm tra tải trọng xe do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, lắp đặt trên QL.5, TP. Hải Phòng.

Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, công chức Thanh tra tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng,... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải chủ động phối hợp với công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe.

Các Sở Giao thông Vận tải, các Cục Quản lý đường bộ cần phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.

Tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường. Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

Mặt khác, cần tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Riêng Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và chốt trực thanh tra phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục ĐBVN chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.

Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải.

 


(0) Bình luận
Tin nổi bật Bảo vệ công lý
Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên đã "đặt chân" sang thị trường Pháp
BVCL - Vào lúc 21h ngày 12/6, lô hàng đặc sản vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã hạ cánh sân bay Charles de Gaulle và được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp bằng đường hàng không.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO