WHO chưa có đánh giá về biến thể SARS-CoV-2 lai tạo giữa chủng Ấn Độ và Anh

Tào Đạt (T/h)| 30/05/2021 14:48

BVCL - WHO hiện chưa có đánh giá về biến thể SARS-CoV-2 mới được phát hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, tổ chức này đã tiến hành làm việc với Bộ Y tế Việt Nam và sẽ thông báo ngay khi có dữ liệu mới.

Reuters đưa tin, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện chưa có thông tin về biển thể virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) mà Bộ Y tế Việt Nam mới phát hiện.

Trước đó, ngày 29/5, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã công bố thông tin về một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với sự xuất hiện của "đột biến mất Y144 trên protein S của virus B.1.617.2 (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ)". Kiểu đột biến này có đặc điểm giống biến thể B.1.1.7 (lần đầu phát hiện tại Anh).

Trong tuyên bố gửi trong cùng ngày 29/5, Giám đốc kỹ thuật Chương trình ứng phó khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Maria van Kerkhove cho biết WHO chưa có đánh giá về biển thể virus (SARS-CoV-2) được phát hiện ở Việt Nam. 

1-8899.jpg
Tiến sĩ Maria Van Kerkhove

Theo bà Kerkhove, văn phòng đại diện WHO tại Việt Nam "đang làm việc" với Bộ Y tế Việt Nam và WHO "mong sớm có thêm thông tin". Cùng với đó, quan điểm hiện tại của WHO cho rằng, biến thể mà Việt Nam thông báo vẫn được coi là biến thể B.1.617.2 có khả năng đã xuất hiện thêm một số đột biến mới, WHO sẽ thông báo ngay khi có dữ liệu mới về biến thể này.

Hiện, dữ liệu về biển thể mới được Việt Nam công bố chưa được cập nhật trên bản đồ quốc tế cập nhật trình tự gen virus SARS-CoV-2 GISAID - kho dữ liệu công khai giúp các nhà khoa học thế giới giám sát sự biến đổi của virus gây dịch COVID-19.

Thế nhưng, Bộ Y tế thông báo sẽ sớm cập nhật thông tin về biến thể mới này lên GISAID.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, B.1.617.2 là biển thể phổ biến trong các ổ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Việt Nam nhưng virus đã có dấu hiệu tăng khả năng lây nhiễm và gây bệnh nặng hơn so với các đợt dịch trước.

Bộ Y tế thông tin, Việt Nam đã phát hiện tổng cộng 7 biến thể của virus SARS-CoV-2, bao gồm: B.1.222 (phổ biến ở Anh), B.1.619 (có nguồn gốc từ Cameroon và lây nhanh ở châu Âu), D614G (phố biển ở châu Âu), B.1.351 (phát hiện lần đầu ở Nam Phi), A.23.1 (phát hiện lần đầu ở Rwanda), B.1.1.7 và B.1.617.2.

Trong đó, chủng B.1.617.2 là một trong những lý do khiến dịch diễn biết phức tạp tại các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO chưa có đánh giá về biến thể SARS-CoV-2 lai tạo giữa chủng Ấn Độ và Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO