Vụ án cố ý gây thương tích ở Bắc Ninh: Kết luận điều tra liệu có thiếu khách quan?

Văn Hoàng| 25/10/2020 17:43

Luật sư cho rằng, bản kết luận điều tra vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn đề nghị truy tố bị can Nguyễn Văn Đạo với tội danh “cố ý gây thương tích” là thiếu khách quan, không đúng tội.

Theo phản ánh, ngày 5/4/2020 thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường Châu Khê, ông Nguyễn Văn Đạo (trú tại khu phố Đồng Phúc, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), khi đó là Trưởng khu phố Đồng Phúc, ông đã cùng lãnh đạo khu phố làm nhiệm vụ tại chốt phòng chống dịch Covid-19 đầu cầu Đồng Phúc.

Cùng ngày, anh Đào Văn Thắng (trú tại thôn La Vương, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) đến chốt kiểm dịch, do không có hộ khẩu thường trú tại khu phố Đồng Phúc, không khai báo y tế nên ông Đạo không cho Thắng đi vào khu phố.

a1.jpg
Khu vực xảy ra sự việc, trước cửa nhà anh Nguyễn Văn Công có gắn 2 Camera.

Biết sự việc, anh Nguyễn Quang Thái, trú tại khu phố Đồng Phúc đi ra chốt kiểm dịch nói Thắng là người thân, đề nghị chốt kiểm dịch cho Thắng vào khu phố. Tuy nhiên, do chưa khai báo y tế nên ông Đạo không cho vào và hai bên xảy ra xô xát nhưng được mọi người can ngăn nên anh Thái bỏ về vừa đi vừa chửi ông Đạo.

Sau khi anh Thái về, ông Đạo đi theo với mục đích đề nghị anh Thái nói với anh Thắng khai báo y tế. Tuy nhiên hai bên tiếp tục xảy ra xô xát khiến cả 2 người điều bị thương phải đến các cơ sở y tế điều trị.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Đạo cho rằng, hành vi xô xát giữa hai người có tính chất bộc phát, mâu thuẫn nhỏ không ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương, việc này được thể hiện qua Biên bản làm việc giữa Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn với ông Nguyễn Tuấn Khang, Bí thư Chi bộ khu phố Đồng Phúc. Hai bên dẫn đến việc xô xát là do anh Thái dùng xẻng đánh ông Đạo trước và ông Đạo dùng kiếm nhặt được để phòng vệ.

Sau đó, hai bên đã tiến hành hòa giải, ông Đạo đã thỏa thuận bồi thường anh Thái khắc phục hậu quả, anh Thái đã nhận đủ số tiền bồi thường là 8,5 triệu đồng. Hai bên hoàn toàn vui vẻ, đồng thuận.

Tuy nhiên một tháng sau, ngày 29/5/2020 Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can số 269 đối với ông Nguyễn Văn Đạo về tội “cố ý gây thương tích”.

Ngày 29/8/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn có Kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố bị can Nguyễn Văn Đạo về tội “cố ý gây thương tích” theo điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 25%.

Theo Luật sư Bùi Đức Vũ, Trưởng văn phòng Luật sư Bùi Đức Vũ: Sau khi sự việc xô xát xảy ra tối ngày 5/4/2020, Công an phường Châu Khê có tin báo tội phạm, trong nội dung tin báo cả Nguyễn Văn Đạo và Nguyễn Quang Thái đều bị thương. Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn có quyết định trưng cầu giám định thương tích nhưng cả hai đều từ chối. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT chỉ áp dụng biện pháp dẫn giải đối với Nguyễn Quang Thái, thể hiện việc điều tra không khách quan, một chiều.

Sự việc được Camera của nhà anh Nguyễn Văn Công, khu phố Đồng Phúc ghi lại, tuy nhiên trong hồ sơ vụ án, chứng cứ quan trọng này không được Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn thu thập.

Trong vụ án này là lỗi hỗn hợp, lỗi của cả hai bên. Lỗi của bị hại Nguyễn Quang Thái là hành vi chửi bới, lăng mạ tổ công tác đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, lại có hành vi cầm xẻng định tấn công Nguyễn Văn Đạo trước. Như vậy, lỗi cố ý của Thái là lỗi cố ý trực tiếp.

Ngoài ra, bản kết luận điều tra kết luận còn cho rằng: “Để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn khu phố, từ ngày 1/4/2020 Nguyễn Văn Đạo đã cùng Ban lãnh đạo khu phố tự tổ chức thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch đặt tại đầu cầu khu phố Đồng Phúc”.

Tuy nhiên, Kết luận điều tra không phù hợp với chứng cứ là biên bản làm việc ngày 22/4/2020, trong đó ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Châu Khê đã cung cấp rõ thông tin là việc thành lập chốt kiểm dịch là do chủ trương của UBND phường Châu Khê, kể từ ngày 2/4/2020 đến ngày 6/4/2020.

a2.jpg
Bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn

Luật sư Bùi Đức Vũ cho biết thêm, căn cứ theo hồ sơ vụ án, hành vi của Nguyễn Văn Đạo là phòng vệ chính đáng, nếu có tội thì hành vi của Nguyễn Văn Đạo có đẩy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm khác.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Quang Thái, trú tại khu phố Đồng Phúc, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan công an nhiều lần đề nghị giám định thương tích nhưng anh Thái đều từ chối. Việc từ chối giám định vì đã hòa giải, hơn nữa hai bên còn có quan hệ họ hàng thân thiết. Việc cơ quan công an đưa đi giám định bản thân không hề muốn.

Sau hai lần hoãn xét xử, dự kiến ngày 27/10 phiên tòa sơ thẩm vụ án “cố ý gây thương tích” sẽ được TAND thị xã Từ Sơn mở lại. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét để giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án cố ý gây thương tích ở Bắc Ninh: Kết luận điều tra liệu có thiếu khách quan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO