Việt Nam đứng thứ 2 về phục hồi kinh tế

T. Anh| 27/09/2020 10:26

(BVCL) Việt Nam đứng thứ 2 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tốc độ phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là dự báo mới nhất của hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings vừa được công bố.

Cụ thể, theo báo cáo của S&P, tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước của Việt Nam trong năm nay sẽ đạt mức 1,9% và 11,2% vào năm sau. Dự báo này cao hơn so với mức 1,8% của năm nay và 6,3% trong năm sau Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra cách đây hơn 10 ngày.

Trong khi đó, Trung Quốc đứng thứ nhất khi S&P nâng dự báo tăng trưởng GDP của nước này trong năm nay từ mức 1,2% lên 2,1%, nhưng lại hạ dự báo tăng trưởng GDP của năm tới từ mức 7,4% xuống 6,9%.

Ngoài 3 nền kinh tế là Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan có tăng trưởng, các nền kinh tế khác trong khu vực đều được dự báo bị suy giảm từ 0,9 - 9,5%.

Trong đó, mức giảm GDP lớn nhất là Philippines, lên tới 9,5% vào năm nay, sau đó phục hồi và đạt mức tăng trưởng 9,6% vào năm 2021. Tiếp đó là Ấn Độ, ước tính suy giảm 9% trong năm nay, sau đó đạt mức tăng trưởng 10% vào năm 2021.

Nhìn chung, các nhà phân tích của S&P kỳ vọng rằng GDP của khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ giảm 2% vào năm nay và chuyển sang tăng trưởng 6,9% trong năm sau.

Theo S&P đánh giá, tình hình việc làm sẽ là yếu tố chính quyết định tốc độ phục hồi tăng trưởng của các nền kinh tế. Sớm nhất là vào năm 2022, tỷ lệ việc làm của hầu hết các nền kinh tế sẽ trở lại mức như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, sự tăng trưởng của các nền kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ được thúc đẩy nhờ thương mại và sản xuất, nhưng để có được sự phục hồi hoàn toàn thì lĩnh vực dịch vụ cũng cần hoạt động tốt trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đứng thứ 2 về phục hồi kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO