Vi phạm ATGT đường sắt: Chính quyền địa phương cần kiên quyết xử lý đối với trường hợp có sai phạm

Trang Trần | 09/04/2021 10:14

BVCL - Người dân liên tục gửi đơn đến các cấp, nhiều công văn, phiếu chuyển đề nghị chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm, tuy nhiên vụ việc từ năm 2015 đến nay vẫn còn bỏ ngỏ…

Ông Đỗ Đăng Dũng (SN 1956, trú tổ 5, Quang Thành 2, số nhà 81 Ngô Thời Nhậm, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cùng một số hộ dân khác gửi đơn đến Báo Công lý cùng các cơ quan chức năng, tố cáo gia đình ông Bùi Hạnh (nguyên trú tại số 79 Ngô Thời Nhậm, Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng) cố ý rào chắn, lấn chiếm một phần đường gom và hành lang ATGT đường sắt để xây dựng công trình…

Qua tìm hiểu được biết, năm 2008 nhà và đất của ông Bùi Hạnh (cho con trai là Bùi Phúc Lập) thuộc diện giải tỏa đi hẳn thuộc dự án Khu Nam Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu và đã được bố trí lô đất hộ chính tại đường Ninh Tốn. Trong thời gian chờ nhận đất tái định cư, xây nhà, ông Bùi Hạnh làm tạm một lán trại khoảng 30m2 trên nền đất cũ để vật dụng gia đình. Việc xây dựng lán trại của ông Hạnh sau đó được xác định đã vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

ong-dung-1.jpg
Bức tường ông Bùi Hạnh xây chắn kín phần đất bên hông của gia đình ông Đỗ Đăng Dũng

Ngày 9/1/2014, Ban ATGT, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Ban ATGT Q.Thanh Khê và Q.Liên Chiểu kiểm tra việc xây dựng công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại địa điểm này (tại đoạn đường sắt vị trí Km 788+105); đề nghị Ban ATGT 2 địa phương trên có biện pháp xử lý, trả lại hiện trạng ban đầu, để đảm bảo an toàn chạy tàu, theo đúng Luật Đường sắt.

Sau đó, gia đình ông Bùi Hạnh đã đồng ý với yêu cầu của UBND P.Hòa Khánh Bắc, tháo gỡ lán trại nêu trên, tuy nhiên vẫn dùng nơi này để chứa vật liệu xây dựng. Không dừng lại ở đó, vào tháng 9/2015 gia đình ông Bùi Hạnh ngang nhiên xây tường gạch dài 31m cao hơn 3m chắn kín phần đất bên hông của gia đình ông Đỗ Đăng Dũng, dẫn đến tranh chấp kéo dài từ đó đến nay.

ong-dung-2.jpg
Hai mặt rào còn lại gia đình ông Bùi Hạnh đã dựng tôn kiên cố

Đến thời điểm hiện tại, gia đình ông Bùi Hạnh không chỉ để bức tường gạch xây dài 31m cao hơn 3m tồn tại mà còn dựng cọc, vây tôn các phía một cách kiên cố. Bên tiếp giáp còn lại, sau quá trình mua bán chuyển nhượng, ông Đinh Văn Quý (trú cùng tổ) tiếp tục xây dựng một tường rào theo hướng ngang đường ray trên phần đất này. Cho rằng việc xây dựng tường rào, dựng tôn của ông Bùi Hạnh là trái phép và vi phạm ATGT đường sắt, gia đình ông Đỗ Đăng Dũng và các hộ dân lân cận đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, vụ việc kéo dài từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được chính quyền các cấp giải quyết dứt điểm, khiến người dân vô cùng bức xúc.

“Đơn vị quản lý đã nhiều lần đến lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ nhưng ông Hạnh vẫn tái phạm nhiều lần. Đặc biệt năm 2020, UBND TP Đà Nẵng đã có nhiều công văn yêu cầu xử lý triệt để nhưng ông Hạnh thực hiện qua loa, vẫn để lại hàng rào cao 3m. Đến 10h ngày 19/3/2021 ông Hạnh tiếp tục lấn chiếm dựng trụ cao 3m và chắn tôn toàn bộ phần đất hành lang ATGT đường sắt gây ảnh hưởng rất lớn đến tầm nhìn của người tham gia giao thông… đồng thời đã lấn chiếm vào lối đi của nhà tôi”, ông Dũng trình bày.

Cũng theo ông Dũng, thời điểm gia đình ông Hạnh dựng cột, chắn tôn… ông cùng một số hộ dân đã báo UBND P.Hòa Khánh Bắc và đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Liên Chiểu nhưng sự việc trên vẫn không được giải quyết.

Để làm rõ vấn đề trên, PV trao đổi với ông Nguyễn Nam Thắng- Phó Phòng kỹ thuật- Công ty Cổ phần đường sắt Quảng Nam- Đà Nẵng và được ông cho biết: Việc gia đình ông Hạnh xây bức tường gạch dài hơn 30m, sau khi nhận đơn thư, đơn vị đã tiến hành kiểm tra và xác định nó nằm ngoài phạm vi hành lang ATGT đường sắt. Tuy nhiên, việc ông Đinh Văn Quý xây dựng hàng rào ngang và ông Hạnh thực hiện việc bao các phía xung quanh bằng tôn, trường hợp này là vi phạm hành lang ATGT đường sắt và có thể đã vi phạm đường dây tín hiệu đường sắt. Đơn vị cũng đã có văn bản gửi UBND Q.Liên Chiểu đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trả lời PV về vấn đề này, UBND P.Hòa Khánh Bắc thông tin, ông Bùi Hạnh thuộc diện giải tỏa đi hẳn Dự án Khu dân cư Nam trung tâm hành chính quận Liên Chiểu. Phần đất xây dựng tường rào không phải là phần đất thuộc thửa đất của ông Hạnh đã bị giải tỏa đi hẳn mà là đất của ông Bùi Phúc Lập đang quản lý có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng của ông Bùi Hạnh. Theo đơn xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sơ đồ vị trí khu đất xin chuyển nhượng có xác nhận của UBND phường Hòa Khánh (cũ) ngày 20/9/2000 đối với thửa đất số 216, tờ bản đồ số 14 theo Nghị định 64/CP, thửa đất này không nằm trong phạm vi thu hồi của Dự án Khu dân cư Nam Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu…

Cũng theo UBND phường, phần đất được dọn dẹp là phần đất của ông Bùi Phúc Lập chứ không phải của ông Bùi Hạnh. Việc phần đất này được dọn dẹp bằng phẳng nhưng không có công trình xây dựng nào trên đó nên không vi phạm. Nếu gia đình ông Bùi Phúc Lập xây dựng công trình nào trên phần đất đó thì UBND phường sẽ tiến hành xử lý theo quy định của Pháp luật.

ong-dung-3.jpg
ong-dung-4.jpg
Mặt trước khi còn hàng rào B40 và hiện nay đã “gia cố” bằng tôn

Trước ý kiến của người dân cho rằng, vụ việc kéo dài nhưng vẫn không được chính quyền các cấp giải quyết, thậm chí gia đình ông Hạnh vẫn tiếp tục dựng tôn bao quanh kiên cố một cách bất chấp là vì được các cán bộ địa phương bao che, làm ngơ... UBND phường khẳng định, không có việc cán bộ địa phương bao che hay làm ngơ để các cá nhân xây dựng công trình trái phép gây ảnh hưởng đến việc chấp hành pháp luật của người dân. Đồng thời, qua kiểm tra thực tế, hiện trạng tại vị trí phản ánh hiện nay không có công trình nhà ở nào tồn tại chỉ có tường rào bằng lưới B40 và tường gạch cũ dùng để bảo vệ đất (hiện tại lưới B40 đã được “gia cố” bằng tôn- PV).

UBND phường vẫn thường xuyên duy trì lực lượng, tổ chức kiểm tra thường xuyên khu vực này do đó các công trình xây dựng hoặc sữa chữa sai quy định, UBND phường đều có phát hiện, xử lý kịp thời theo đúng quy định.

Vấn đề đáng nói ở đây, nếu việc gia đình ông Bùi Hạnh, Bùi Phúc Lập và ông Đinh Văn Quý xây tường rào ngang- dọc theo chiều đường ray, dựng trụ, chắn tôn… là không vi phạm, tại sao chính quyền địa phương không giải quyết dứt điểm trả lời đơn thư tố cáo của ông Đỗ Đăng Dũng cùng một số hộ dân ở đây mà để vụ việc kéo dài?.

Gia đình ông Bùi Hạnh sau khi giải tỏa còn bao nhiêu diện tích đất không “dính” giải tỏa? Đất ở đó có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hay không?. Để tìm câu trả lời cho những “vướng mắc” thực sự trong vụ việc này là gì, PV đã nhiều lần liên hệ Chủ tịch quận, Chánh văn phòng quận Liên Chiểu, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm ATGT đường sắt: Chính quyền địa phương cần kiên quyết xử lý đối với trường hợp có sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO