Ukraine có thể gia nhập NATO nếu đáp ứng được đủ các tiêu chí

Tào Đạt (T/h)| 15/06/2021 10:48

BVCL - Ngày 14/6, trong một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Tổng thống Joe Biden nói rằng Ukraine cần “làm sạch tham nhũng và đáp ứng các tiêu chí khác để được đưa vào kế hoạch hành động”.

Tại buổi họp báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh về sự hiện diện của Nga ở “các vùng của Ukraine” không ngăn cản Kiev gia nhập NATO.

biden-8802-1623714169.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussel, Bỉ ngày 13/6. Ảnh: AFP.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Zelensky đăng lên Twitter “khen ngợi sự hiểu biết của các đối tác NATO về tất cả những rủi ro và thách thức mà chúng tôi phải đối mặt”.

Tổng thống Ukraine cho biết nước này sẽ trở thành một thành viên của NATO trong thời gian tới.

Ông Zelensky tỏ ra hoan nghênh một tuyên bố được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels (Bỉ).

Cụ thể, các nhà lãnh đạo NATO khẳng định quyết định từ Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bucharest năm 2008 liên quan đến việc Ukraine trở thành thành viên của liên minh. 

Tuy nhiên đến hiện tại, NATO không cung cấp thêm thông tin chi tiết về việc gia nhập của quốc gia này.

Phía Kiev cho biết mong muốn gia nhập NATO sau cuộc đảo chính năm 2014.

Sau Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Brussels, các quan chức Ukraine bày tỏ hy vọng liên minh sẽ cho phép Ukraine gia nhập “càng sớm càng tốt”, đặc biệt khi Tổng thống Zelensky được cho là yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời rõ ràng “có” hoặc “không” về vấn đề này.

Được biết, ngày 14/6 tại Brussels, đại diện của tất cả 30 đồng minh NATO đã gặp nhau trong Hội nghị thượng đỉnh với nỗ lực xây dựng lại sự đoàn kết giữa các nước thành viên.

Thông tin với báo chí, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Hội nghị sẽ đề cập chương trình nghị sự "NATO 2030", một sáng kiến toàn diện nhằm đảm bảo liên minh này hiện vẫn sẵn sàng đối mặt với những thách thức của ngày mai.

Hội nghị đã đưa ra tuyên bố chung dài 41 trang, tập trung chủ yếu vào một số nội dung chính như Nga, Trung Quốc, tình hình Afghanistan, đoàn kết nội khối...

Đây cũng là lần đầu tiên NATO đưa vấn đề Trung Quốc vào nội dung bàn bạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine có thể gia nhập NATO nếu đáp ứng được đủ các tiêu chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO