UBND tỉnh Thanh Hóa bị doanh nghiệp khởi kiện ra tòa

Quốc Huy| 02/12/2021 12:50

BVCL - Không đồng tình với việc bãi bỏ các quyết định trước đó tại Dự án công trình tòa nhà hỗn hợp V-Green, Công ty Tiến Nông - Chủ đầu tư dự án đã quyết định khởi kiện ra tòa.

1.jpg
Khu đất được chấp thuận dự án được xác định có vị trí thuận lợi, nhiều tiềm năng nên có giá trị cao thuộc top đầu trong tỉnh.

Doanh nghiệp kiện UBND tỉnh ra tòa “đòi” dự án

Mới đây, TAND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 31/2021/TLST-HC thông báo về việc thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm theo đơn của Công ty CP công nông nghiệp Tiến Nông (Công ty Tiến Nông), khởi kiện quyết định hành chính về lĩnh vực đầu tư xây dựng dự án.

Theo đó, người bị kiện là Sở Tư pháp Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa.

Nguyên nhân của sự việc bắt nguồn từ việc UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định bãi bỏ các công văn, quyết định, giấy chứng nhận đầu tư mà chính UBND tỉnh này đã ban hành nhiều năm trước tại Dự án Công trình tòa nhà hỗn hợp V-Green (phường Đông Hải, TP Thanh Hóa), do Công ty Tiến Nông làm chủ đầu tư.

Không đồng tình với các quyết định trên, đứng trước nguy cơ “mất trắng” dự án, doanh nghiệp đã quyết định nhờ Tòa án phân xử.

Sau khi TAND tỉnh Thanh Hóa thụ lý vụ án theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ủy quyền cho ông Lê Đức Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia vào quá trình giải quyết toàn bộ vụ án, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ liên quan của người bị kiện.

Đồng thời giao các Sở có liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Tòa án; cử người tham gia đối thoại và tham gia tố tụng cho đến khi kết thúc vụ án.

3.jpg
Hiện trạng bên trong khu đất.

Giao 9.016m2 đất không thông qua đấu giá

Theo tìm hiểu của PV, ngày 22/10/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Tiến Nông khi chưa thực hiện thẩm tra đầu tư, chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Lý do khách quan được đưa ra là để kịp thời trao Giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và Du lịch tỉnh Thanh Hóa diễn ra ngày 24/10/2014 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở đó, ngày 24/2/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 1614/UBND-THKH về việc chấp thuận đầu tư dự án phát triển nhà ở Công trình tòa nhà hỗn hợp V-Green do Công ty Tiến Nông làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.

Dự án được chấp thuận với quy mô xây dựng công trình hỗn hợp cao 15 tầng, dự khiến khoảng 500 căn hộ chung cư để bán và cho thuê (kèm với đó cơ sở hạ tầng, vườn hoa, cây xanh và các công trình phụ trợ), trên diện tích 9.016m2.

Ngày 11/12/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 5233/QĐ-UBND, giao 9.016m2 đất tại phường Đông Hải cho Công ty Tiến Nông để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà hỗn hợp V- Green.

Trong đó, giao 3.218m2 đất để xây dựng tòa nhà VG1 và VG2, thời hạn giao đất 50 năm theo hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; giao 5.798m2 vào mục đích đất công cộng như bãi đỗ xe, cây xanh, giao thông nội bộ. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã xác định giá đất bình quân để tính tiền sử dụng đất là hơn 9 triệu đồng/m2.

Qua rà soát lại dự án trên, ngoài việc thiếu sót hồ sơ trong giai đoạn cấp Giấy chứng nhận đầu tư, tỉnh Thanh Hóa đã xác định việc giao 9.016m2 đất trên cho Công ty Tiến Nông là trái pháp luật.

Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa nhận định, khu đất trên đã được giải phóng mặt bằng, mục đích sử dụng đất là nhà ở thương mại nên thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất theo Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai.

Sau khi có sự tham mưu của các Sở, ngành có liên quan, ngày 08/10/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4258/QĐ- UBND, hủy bỏ Quyết định số 5233/QĐ- UBND ngày 11/12/2015, về việc giao 9.016m2 đất tại phường Đông Hải cho Công ty Tiến Nông thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà hỗn hợp V- Green.

2.jpg
UBND tỉnh Thanh Hóa ra văn bản thu hồi quyết định giao đất chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Lý do hủy Quyết định trên được xác định rằng đã giao đất cho Công ty Tiến Nông chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Tiếp đến ngày 19/10/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ra Quyết định số 4438/QĐ- UBND, bãi bỏ công văn số 1614/UBND- THKH ngày 24/02/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển nhà ở Công trình tòa nhà hỗn hợp V- Green của Công ty Tiến Nông. Lý do bãi bỏ là chấp thuận đầu tư dự án chưa đảm bảo quy định của pháp luật.

Cho rằng quyền lợi của doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng, Công ty Tiến Nông đã quyết định đem vụ việc nhờ Tòa án phân xử.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Thanh Hóa bị doanh nghiệp khởi kiện ra tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO