Truy tố cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh

Tào Đạt| 04/08/2021 06:23

BVCL - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh đã nhận hối lộ 5 tỉ từ Phan Văn Anh Vũ nên truy tố ở khung hình phạt cao nhất.

Ngày 3/8, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm", là cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) về tội "Hối lộ", bị can Nguyễn Duy Linh (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) về tội "Nhận hối lộ" và bị can Hồ Hữu Hòa (trú tại Nghệ An) về tội "Môi giới hối lộ".

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2017, Vũ "Nhôm" bị điều tra về những sai phạm trong vụ án "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước" và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại Đà Nẵng và một số địa phương.

p5chinhtuyenphannguyenduylinhnducttam_dcry.jpg
Phan Văn Anh Vũ tại một phiên xử.

Do lo sợ bị pháp luật xử lý nên Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa, là người hành nghề phong thủy, để làm quen với Nguyễn Duy Linh nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin liên quan đến những điều tra của mình.

Từ gợi ý của Hòa, Vũ nhờ bị can này chuyển 5 tỷ đồng cho ông Linh. Sau đó, Hòa làm trung gian nhận tiền từ Vũ đưa cho cấp dưới của bị can Linh, để chuyển số tiền đến phòng làm việc của bị can Linh.

Cùng theo cáo trạng, bị can Nguyễn Duy Linh biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ Linh giúp đỡ và Linh với vai trò Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, có thể giúp đỡ được Vũ, nên Linh nói đã xem hồ sơ của Vũ, sau đó nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ.

Khi biết thông tin Phan Văn Anh Vũ sắp bị khởi tố bị can, Linh gọi điện thoại bằng phần mềm Viber báo tin cho Vũ biết và khuyên Vũ bỏ trốn.

Trong quá trình điều tra, bị can Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, bị can Nguyễn Duy Linh không nhận tội trong việc đưa nhận hối lộ. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị can như đã nêu trên.

Bị can Nguyễn Duy Linh ngay từ đầu ngoan cố không khai nhận tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, nhưng khi Cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh, Nguyễn Duy Linh mới thừa nhận có việc quan hệ quen biết với Phan Văn Anh Vũ, có nhận quà nhiều lần nhưng không thừa nhận là tiền. 

Tuy nhiên kết quả điều tra của cơ quan điều tra đủ cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo như đã nêu.

Viện Kiểm sát nhận định các bị can phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan Nhà nước.

"Vì vậy, cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Số tiền đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ là 5 tỉ đồng phải tịch thu sung quỹ nhà nước", viện kiểm sát nêu quan điểm trong cáo trạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO